0

Ấn Độ tăng cường nhập khẩu ngũ cốc từ Nga, cảm ơn Nga về việc cung cấp phân bón

(Reuters) - Ấn Độ đã tăng nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc của Nga gấp 22 lần, cao hơn nhiều so với các nhà nhập khẩu lớn khác, trong niên vụ nông nghiệp 2023/24, theo dữ liệu công bố trong chuyến thăm Moscow của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Hợp tác kinh tế giữa hai thành viên BRICS và các cường quốc nông nghiệp lớn là nội dung nổi bật trong chương trình nghị sự của chuyến thăm. Ông Modi cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã hỗ trợ nông dân Ấn Độ nguồn cung cấp phân bón ổn định. Vào đầu năm, Nga đang cung cấp 1/3 lượng phân bón nhập khẩu của Ấn Độ. "Nhờ tình hữu nghị của chúng ta, chúng ta đã giải quyết được khó khăn cho nông dân Ấn Độ. Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về phân bón của họ. Đây là một vai trò đặc biệt trong tình hữu nghị của chúng ta", ông Modi nói với Putin trong cuộc gặp ở Điện Kremlin.

Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Mohan Kwatra cho biết hôm thứ Ba rằng Nga và Ấn Độ đã đặt mục tiêu thương mại song phương đạt 100 tỷ USD trên diện rộng vào năm 2030, tăng so với mức 65 tỷ USD hiện tại. Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán, Nga và Ấn Độ cho biết họ mong muốn thúc đẩy thương mại nông nghiệp và phân bón song phương hơn nữa, cam kết giảm bớt các rào cản về kiểm dịch thực vật và thú y hiện nay. Số liệu do cơ quan giám sát nông nghiệp Nga công bố cho thấy Nga đã xuất khẩu tới 89,3 triệu tấn ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc trong niên vụ nông nghiệp 2023/24, tăng 21% so với niên vụ trước. Ấn Độ, với mức tăng gấp 22 lần, đã vượt xa Indonesia với mức tăng gấp 8 lần và Tunisia với mức tăng gấp ba lần. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Nga, Nga là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 4 sang Ấn Độ trong quý 1 năm 2024.

Trong một bình luận riêng với Reuters, cơ quan giám sát nông nghiệp cho biết mức tăng gấp 22 lần chủ yếu là do xuất khẩu đậu Hà Lan, vốn chỉ bắt đầu vào mùa nông nghiệp 2023/24, và xuất khẩu đậu lăng tăng gấp ba lần. Cơ quan giám sát lưu ý rằng quyết định của Ấn Độ cho phép nhập khẩu ngũ cốc của Nga được khử trùng bằng các chất làm từ nhôm photphua, dễ dàng có được ở Nga hơn nhiều so với chất ban đầu mà Ấn Độ yêu cầu, cũng đóng một vai trò trong tăng trưởng xuất khẩu. Cơ quan giám sát nói thêm rằng trong mùa nông nghiệp mới nhất, tổng xuất khẩu lúa mạch tăng 67% và ngô tăng 31%.

Nga hiện không xuất khẩu lúa mì sang Ấn Độ, quốc gia đã áp thuế nhập khẩu lúa mì ở mức cao 40%. Tuy nhiên, giá lúa mì ở Ấn Độ, nước sản xuất ngũ cốc lớn thứ hai thế giới, đã tăng trong những tuần gần đây do lo ngại về nguồn cung. Trước những lo ngại này, có suy đoán rằng chính phủ Ấn Độ có thể bãi bỏ hoặc giảm thuế nhập khẩu hiện hành để giữ giá ở mức thấp, có khả năng mở đường cho lúa mì từ Nga, nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, lần đầu tiên thâm nhập thị trường địa phương. trong sáu năm.

Nga vượt Canada trở thành nước xuất khẩu đậu Hà Lan hàng đầu sang Trung Quốc

Nga đã trở thành nước xuất khẩu đậu Hà Lan hàng đầu sang Trung Quốc, chiếm gần một nửa tổng lượng nhập khẩu của cả nước và vượt qua Canada trong vòng chưa đầy hai năm sau khi giành được quyền tiếp cận thị trường trị giá 1 tỷ USD, Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Dữ liệu của liên minh cho thấy Nga đã xuất khẩu 1,13 triệu tấn đậu Hà Lan sang Trung Quốc trong niên vụ 2023/24, chiếm 49,1% thị phần. Thị phần của Canada giảm xuống 44,6%, từ vị trí thống trị khoảng 95% lượng đậu Hà Lan nhập khẩu của Trung Quốc trong những năm trước. Dữ liệu xuất khẩu đậu mới nhất cho thấy Nga đang nhanh chóng giành được thị phần lớn hơn trên thị trường nhập khẩu nông sản ở Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và các nước phương Tây đang gia tăng.

Trung Quốc đang sử dụng đậu Hà Lan để sản xuất protein từ đậu, giống như các loại protein có nguồn gốc thực vật khác, được sử dụng làm thành phần trong nhiều sản phẩm thực phẩm ăn kiêng đang ngày càng phổ biến. Nước này xuất khẩu phần lớn protein từ đậu sang các thị trường trên toàn thế giới. Bộ Thương mại Hoa Kỳ phát hiện Trung Quốc bán phá giá protein từ đậu vào thị trường này vào ngày 27/6, đã công bố thuế chống bán phá giá đối với protein đậu nhập khẩu từ Trung Quốc, dao động từ 127% đến 626%.

Sản lượng đậu Hà Lan của Nga đã bùng nổ và lập kỷ lục mỗi năm kể từ năm 2021, nhưng nước này thiếu cơ sở sản xuất protein từ đậu. Trung Quốc, nhà sản xuất protein đậu lớn, đã cấp cho Nga quyền tiếp cận thị trường của mình vào tháng 10 năm 2022. Đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt do xung đột ở Ukraine, Nga đang tìm cách đa dạng hóa thương mại và định hướng lại dòng chảy thương mại sang các nước ở châu Á, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát nông nghiệp Nga, Nga đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn ngũ cốc sang Trung Quốc kể từ đầu năm 2024, trong đó xuất khẩu lúa mạch tăng gấp 5 lần lên 371.500 tấn. Nga cũng đang nhắm đến việc chiếm 10% thị phần nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc trong vòng 3 đến 4 năm tới, theo Liên minh các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia của nước này.

Theo Reuters

Admin

Luật an ninh lương thực Trung Quốc có hiệu lực, hướng tới mục tiêu tự cung tự cấp tuyệt đối

Bài trước

Giấc mơ an ninh lương thực của Trung Quốc phải đối mặt với những tai ương về đất đai và nguồn nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc