Ngũ cốc

Nigeria tạm hoãn áp thuế đối với một số thực phẩm nhập khẩu để kiềm chế giá tăng

0

(Reuters) – Nigeria có kế hoạch tạm hoãn áp  thuế đối với một số thực phẩm nhập khẩu bao gồm lúa mì và ngô trong 150 ngày, đồng thời khuyến nghị giá bán lẻ để cố gắng kiểm soát giá cả tăng cao ở quốc gia đông dân nhất châu Phi, Bộ trưởng nông nghiệp nước này cho biết hôm thứ Hai. Động thái này là một phần trong chính sách của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát lương thực, vốn đã tăng lên hơn 40% so với cùng kỳ năm trước và thúc đẩy tăng trưởng vốn rất mong manh trong gần một thập kỷ.

Bộ trưởng tài chính cho biết vào tuần trước rằng Tổng thống Bola Tinubu đã yêu cầu đội ngũ quản lý kinh tế của mình chuẩn bị kế hoạch kích thích trị giá 2 nghìn tỷ naira (1,33 tỷ USD) để giải quyết những lo ngại về nguồn cung và giá cả thực phẩm, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực quan trọng. Bộ trưởng Nông nghiệp Abubakar Kyari cho biết trong một tuyên bố đăng trên X: “Để cải thiện tình trạng lạm phát lương thực trong nước do khả năng chi trả và tình trạng sẵn có trở nên trầm trọng hơn, chính phủ đã thực hiện một loạt biện pháp sẽ được thực hiện trong 180 ngày tới”. Chính phủ sẽ nhập khẩu 250.000 tấn lúa mì và 250.000 tấn ngô ngoài lượng nhập khẩu của khu vực tư nhân. Các mặt hàng này sẽ được nhập khẩu ở trạng thái sơ chế và nhắm mục tiêu cung cấp cho các nhà chế biến và xay xát quy mô nhỏ.

Lạm phát lương thực đã tăng vọt ở quốc gia Tây Phi này do tình trạng mất an ninh ở một số khu vực sản xuất thực phẩm của đất nước và mạng lưới đường bộ nghèo nàn nối các trang trại với thị trường. Chi phí lương thực tăng vọt đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và làm tăng thêm lạm phát hai con số, vốn đang ở mức cao gần 30 năm. Kyari cho biết việc miễn thuế sẽ bao gồm các mặt hàng thực phẩm được nhập khẩu qua biên giới đất liền và biển của đất nước.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam xuất khẩu hơn 6,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng; Nhập khẩu gạo của Philippines đạt 2,72 triệu tấn vào cuối tháng 8 khi giá gạo toàn cầu tăng; Indonesia muốn nhập khẩu thêm 900.000 tấn gạo cho đến cuối năm

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường trong bối cảnh thặng dư

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc