Thủy sản

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng vọt khi ngành phục hồi

0

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan tăng hơn 13% trong 5 tháng đầu năm nay. Poonpong Naiyanapakorn, Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO), cho biết giá trị xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong giai đoạn này là 979 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan đã xuất khẩu 221.092 tấn cá ngừ đóng hộp vào năm 2024, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá ngừ đóng hộp được sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thức ăn cho thú cưng của Thái Lan tăng vọt lên 1,07 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự phục hồi của ngành cá ngừ ở tất cả các loại sản phẩm trong chuỗi giá trị. Năm 2023, 5 thị trường xuất khẩu cá ngừ đóng hộp hàng đầu của Thái Lan là Mỹ với giá trị 482 triệu USD, chiếm 23,1% tổng kim ngạch, Nhật Bản 257 triệu USD (12,3%), Australia 173 triệu USD (8,27%), Libya 150 triệu USD. (7,2%) và Ả Rập Saudi 138 triệu USD (6,61%). Năm nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp hàng đầu là Thái Lan (2,09 tỷ USD), Ecuador (1,12 tỷ USD), Trung Quốc (832 triệu USD), Tây Ban Nha (792 triệu USD) và Hà Lan (314 triệu USD). Mỹ là nước nhập khẩu lớn nhất với trị giá 1,18 tỷ USD, chiếm 13,5% thị trường thế giới, tiếp theo là các quốc gia châu Âu Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức, với tổng trị giá 2,82 tỷ USD, chiếm thị phần 32,2%. Thái Lan chiếm 38,1% thị phần cá ngừ đóng hộp của Mỹ và 0,59% thị trường châu Âu.

Theo TPSO, các yếu tố hỗ trợ cho sự gia tăng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan trong năm nay là chi phí cá ngừ nguyên liệu thấp hơn, nhu cầu thực phẩm halal ngày càng tăng và rủi ro địa chính trị, dẫn đến tồn kho sản phẩm cao hơn. Ông Poonpong cho biết, thế mạnh cạnh tranh của Thái Lan trong xuất khẩu cá ngừ đóng hộp là công nghệ sản xuất tiên tiến, đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hơn nữa, vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á cho phép Thái Lan có mạng lưới rộng khắp bao gồm các kênh thu mua nguyên liệu thô, sản xuất và phân phối tại các thị trường nhập khẩu chính. Để tăng khả năng cạnh tranh của Thái Lan và duy trì vị thế là nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp hàng đầu, ngành này được khuyến nghị tập trung vào kiểm soát chất lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm hệ thống truy xuất nguồn gốc, cũng như hỗ trợ các mục tiêu bền vững và tăng giá trị cho sản phẩm để mở rộng sang các thị trường mới. văn phòng cho biết: các thị trường tiềm năng, đặc biệt là ở Trung Đông và Châu Âu. Chính phủ Thái Lan muốn nâng tầm ngành nông nghiệp để hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu.

Theo Bangkok Post

Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024; Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

Bài trước

Nhu cầu tăng, giá hợp lý thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản