0

Các chuyên gia cho biết, người tiêu dùng nước ngoài, đặc biệt là những người có lối sống bận rộn, ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thủy sản chế biến sâu của Việt Nam do tính tiện lợi của chúng. Phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) chỉ ra rằng Việt Nam có lợi thế đáng kể trong chế biến sâu thủy sản. Tại các triển lãm thủy sản quốc tế tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) năm nay, các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Những sản phẩm này được thiết kế riêng cho người tiêu dùng bận rộn, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhờ sự tiện lợi mà còn mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp.

Trong cuộc họp về ngành thủy sản tổ chức ngày 10/6, nhiều người đồng tình rằng khả năng cạnh tranh của ngành chế biến thực phẩm Việt Nam xuất phát từ công nghệ tiên tiến và lực lượng lao động có tay nghề cao. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất đảm bảo giữ được hương vị của sản phẩm thủy sản đồng thời tăng năng suất và chất lượng sản phẩm cao cấp. VASEP cũng nhấn mạnh xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ phục hồi từ quý 3 năm nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tập trung vào việc đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và tăng cường nỗ lực quảng bá. Số liệu của VASEP cho thấy, tính đến tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Phục hồi nhu cầu thủy sản gặp nhiều thách thức

Tại hội nghị do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức, nhu cầu về thủy sản dự kiến ​​sẽ tăng từ quý 3 năm 2024, với nhiều thách thức liên quan đòi hỏi phải quảng cáo cũng như đa dạng hóa sản phẩm và thị trường kinh doanh) tại TP.HCM vào ngày 10/6.

Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt giá trị khoảng 3,6 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm. Theo hiệp hội, ngành có thế mạnh về chế biến sâu. Đối với những người tiêu dùng bận rộn và có ít thời gian nấu nướng, các sản phẩm hải sản chế biến sâu đang ngày càng được ưa chuộng. Các sản phẩm này cũng hứa hẹn lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phục hồi chậm và thận trọng của thị trường, áp lực cạnh tranh về giá xuất khẩu, thách thức trong chế biến trong nước cùng nhiều yếu tố khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục tác động đến xuất khẩu của ngành trong năm nay.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Tài Kim Anh phân tích, những tháng đầu năm, xuất khẩu tôm ra nước ngoài tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tại các thị trường lớn như Mỹ và EU, lạm phát cao đã buộc người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, trong khi xung đột ở nhiều khu vực đã khiến giá cước vận tải đường biển tăng vọt, gây thêm áp lực lên chi phí.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình Định, cho biết chế biến, xuất khẩu thủy sản vô cùng khó khăn do nguồn nguyên liệu khan hiếm. Năm nay, nguy cơ thiếu hụt còn lớn hơn do thời tiết nắng nóng có thể khiến sản lượng khai thác giảm.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP, lưu ý dù còn nhiều thách thức toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản trong năm nay. Để đạt được mục tiêu này, bà khuyến nghị các doanh nghiệp thích ứng, điều chỉnh hoạt động phù hợp với bối cảnh thị trường, trong đó tập trung đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thúc đẩy phát triển thị trường trong nước. Đồng thời, cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng thương hiệu và cập nhật thông tin thị trường.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh vai trò quan trọng của nuôi trồng thủy sản cũng như khai thác, chế biến và xuất khẩu thủy sản trong sự phát triển nông nghiệp chung của cả nước. Ước tính ngành thủy sản đóng góp 28% vào tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, có thời điểm kim ngạch xuất khẩu vượt 10 tỷ USD. Trước những thách thức trong nước và toàn cầu, ông đề nghị ngành thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như giải quyết vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tăng cường xúc tiến thương mại và thường xuyên cập nhật thông tin thị trường để giúp nông dân và ngư dân tổ chức sản xuất, khai thác hợp lý và hiệu quả.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu điều đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTAs

Bài trước

Nông sản hưởng lợi từ chế biến sâu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản