0

(Reuters) – Có 65% khả năng xảy ra hình thái thời tiết La Nina, đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh ở Thái Bình Dương, phát triển trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, một cơ quan dự báo của chính phủ Mỹ cho biết hôm 13/6. Sự thay đổi từ giai đoạn trung hòa hiện tại giữa các kiểu thời tiết La Nina và El Nina dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài đến mùa đông ở bán cầu bắc năm 2024-2025, với 85% khả năng xảy ra trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 1, Trung tâm Dự báo Khí hậu của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (CPC) cho biết. trong dự báo hàng tháng của nó.

Chu kỳ giữa El Nino, La Nina và giai đoạn trung hòa thường kéo dài từ hai đến bảy năm và có thể gây ra cháy rừng, bão nhiệt đới, lũ lụt và hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến nông dân trên toàn thế giới. Cây trồng tập trung theo địa lý dễ bị tăng giá hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Bill Weatherburn, chuyên gia kinh tế hàng hóa và khí hậu cấp cao tại Capital Economics, cho biết điều này khiến giá lúa mì và ngô toàn cầu ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi La Nina hoặc El Nino. El Nino là sự nóng lên tự nhiên của nhiệt độ bề mặt phía đông và trung tâm Thái Bình Dương, trong khi La Nina được đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh hơn ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương. Nhà khí tượng học Chris Hyde của Maxar cho biết: “La Nina tương quan với thời tiết ấm và khô trên khắp Bắc Mỹ (Trung Tây Hoa Kỳ), Đông Á (Trung Quốc) và một phần Nam Mỹ (Argentina và một phần của Brazil) trong mùa trồng trọt”. Tuy nhiên, đối với cây trồng ở Nam Phi (ngô), Nam và Đông Nam Á (mía và lúa mì của Ấn Độ) và Úc, La Nina hỗ trợ do lượng mưa lớn và có thể góp phần giúp cây trồng phát triển tốt, ngoài rủi ro lũ lụt, Isaac Hankes, nhà phân tích thời tiết cao cấp tại Tập đoàn giao dịch chứng khoán London, cho biết. Các chuyên gia thời tiết lưu ý rằng những mối tương quan này bị ảnh hưởng bởi thời gian và cường độ của La Nina.

Các cơ quan khác như Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Cục thời tiết Nhật Bản cũng ghi nhận hiện tượng El Nino chấm dứt và dự báo La Nina sẽ hình thành trong năm nay. Đối với Ấn Độ, sự chuyển đổi từ El Nino sang La Nina có thể mang đến gió mùa ẩm ướt hơn, nhưng một hiện tượng khác gọi là IOD (Lưỡng cực dao động Ấn Độ) có thể ảnh hưởng đến cường độ mưa, nhà dự báo quốc tế hàng đầu của AccuWeather Jason Nicholls cho biết. Nicholls cho biết thêm, hiện tượng IOD dương sẽ dẫn đến gió mùa mùa hè ẩm ướt hơn, trong khi hiện tượng IOD âm sẽ dẫn đến giảm ẩm và khô hơn.

Trung Quốc nắng nóng thiêu đốt khi châu Á chuẩn bị cho mùa hè khắc nghiệt

Nhiệt độ đang đạt mức cao kỷ lục ở các vùng phía bắc và miền trung Trung Quốc trong tuần này trong khi hạn hán nghiêm trọng ở phía đông cũng đang đe dọa mùa màng, khi các nước trên khắp châu Á chuẩn bị cho một mùa hè thời tiết khắc nghiệt khác. Cơ quan dự báo thời tiết nhà nước cho biết Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều ngày nắng nóng như thiêu đốt, với nhiệt độ có thể lên tới 42 độ C (107,6°F) ở tỉnh phía bắc Hà Bắc vào thứ Tư.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cũng cảnh báo vào cuối ngày thứ Ba về tác động của nhiệt độ tăng vọt đối với nguồn cung năng lượng, sản xuất cây trồng và sức khỏe người dân. Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã trải qua thời tiết ấm áp bất thường trong phần lớn thời gian trong năm, với nhiệt độ trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 ở mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1961. NMC cho biết hồi đầu tuần này rằng hơn 20 trạm thời tiết ở các tỉnh phía bắc Hà Bắc và phía đông Sơn Đông đã ghi nhận nhiệt độ theo mùa cao kỷ lục trong 10 ngày đầu tháng 6.

Miền Bắc Ấn Độ cũng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ vượt 50C vào cuối tháng 5. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh quốc gia cho biết nước này đã ghi nhận gần 25.000 ca say nắng và 56 trường hợp tử vong kể từ tháng 3. Nắng nóng kỷ lục đã thiêu rụi phần lớn châu Á trong tháng 4, khiến hàng trăm người thiệt mạng, phá hoại mùa màng và buộc các trường học phải đóng cửa. Các nhà khoa học cho biết các đợt nắng nóng đã trở nên tồi tệ hơn - và nhiều khả năng hơn - là do biến đổi khí hậu do con người gây ra. NMC cho biết nhiệt độ tăng vọt sẽ tiếp tục bao trùm miền bắc Trung Quốc cho đến ngày 20/6, nơi thủy ngân có thể đạt hoặc vượt mức cao lịch sử ở Hà Bắc, Sơn Tây cũng như tỉnh miền trung Hà Nam. Tại huyện Mạnh Âm, tỉnh Sơn Đông, chính quyền địa phương đã phải sử dụng các biện pháp như tạo mưa nhân tạo để chống hạn hán nghiêm trọng bất thường trong năm nay, truyền thông địa phương đưa tin.

Các nguồn tin cho biết đợt nắng nóng ở phía bắc Ấn Độ có thể kéo dài

Hai quan chức thời tiết cấp cao nói với Reuters rằng mưa gió mùa ở Ấn Độ đã mất đà sau khi bao phủ các khu vực phía Tây trước thời hạn và việc đến các bang miền Bắc và miền Trung có thể bị trì hoãn, kéo dài đợt nắng nóng ở vùng đồng bằng trồng ngũ cốc. Những cơn mưa mùa hè, rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, thường bắt đầu ở miền Nam vào khoảng ngày 1/6 trước khi lan rộng ra toàn quốc vào ngày 8/7, cho phép nông dân trồng các loại cây như lúa, bông, đậu nành và mía. Một quan chức của Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) nói với Reuters: “Mùa mưa đã chậm lại sau khi đến Maharashtra và có thể mất một tuần để lấy lại đà”. Một quan chức giấu tên cho biết thêm, gió mùa đã đến sớm gần hai ngày so với dự kiến ​​ở bang miền Tây, nơi có thủ đô thương mại Mumbai, nhưng tiến độ của gió mùa ở các bang miền Trung và miền Bắc sẽ bị trì hoãn vài ngày.

Là huyết mạch của nền kinh tế trị giá gần 3,5 nghìn tỷ USD, gió mùa mang lại gần 70% lượng mưa mà Ấn Độ cần để tưới nước cho các trang trại và nạp đầy các hồ chứa cũng như tầng ngậm nước. Do thiếu hệ thống thủy lợi, gần một nửa diện tích đất nông nghiệp ở quốc gia sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Nhiệt độ tối đa ở các bang phía bắc Ấn Độ dao động trong khoảng từ 42 độ C đến 46 độ C (108 độ F đến 115 độ F), cao hơn gần 3 độ C đến 5 độ C (5 độ F và 9 độ F) so với bình thường, IMD dữ liệu cho thấy.

Một quan chức thời tiết khác cho biết, các bang miền bắc và miền đông Ấn Độ, như Uttar Pradesh, Bihar, Punjab, Haryana, Uttarakhand và Odisha, có thể sẽ phải trải qua những ngày nắng nóng trong hai tuần tới. Quan chức này cho biết: “Các mô hình thời tiết không cho thấy bất kỳ sự tạm dừng sớm nào sau đợt nắng nóng”. “Sự chậm trễ trong tiến trình gió mùa sẽ làm tăng nhiệt độ ở vùng đồng bằng phía Bắc.” Cả hai quan chức đều muốn giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông. Ấn Độ là một trong số nhiều khu vực ở châu Á đang héo mòn trong mùa hè nóng bức bất thường, một xu hướng mà các nhà khoa học cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Trong tháng này, thủ đô New Delhi ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay là 49,9 độ C (122 độ F) ở một số nơi, trong khi phải vật lộn với tình trạng thiếu nước khi nhiệt độ lên tới 44 độ C (112 độ F). Quan chức thứ hai cho biết lượng mưa ở miền Trung, miền Bắc và một số bang miền Tây có thể giảm xuống dưới mức bình thường trong hai tuần tới. IMD cho biết Ấn Độ đã nhận được lượng mưa ít hơn 1% so với bình thường kể từ khi mùa mưa bắt đầu vào ngày 1/6.

Theo Reuters

Admin

Lượng mưa gió mùa ở Ấn Độ thấp hơn 1/5 so với mức bình thường từ đầu mùa mưa tới nay

Bài trước

Mùa mưa Ấn Độ đến sớm, giúp đẩy lùi những đợt nắng nóng gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc