Rau quả

‘Thủ phủ vải’ mất mùa lớn nhất từ ​​trước đến nay, giá tăng cao

0

Khác với những năm trước, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), một trong hai vùng trồng vải lớn nhất Việt Nam, những ngày này vắng lặng vào mùa thu hoạch cao điểm vì mất mùa lớn nhất trong 30 năm qua.

Thời điểm này năm ngoái ông Ngô Văn Hùng và gia đình ở thôn Cầu Đen đang tất bật thu hoạch vải. Nhưng năm nay họ thiếu việc làm vì diện tích 2 ha vải được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP năm nay mất mùa. “Những năm trước, với diện tích trồng vải 2 ha, sản lượng cao mang lại doanh thu 200 triệu đồng. Nhưng năm nay chúng tôi lỗ hoàn toàn”, ông Hùng nói. Ông Hùng cho rằng mùa màng thất bát là do điều kiện thời tiết bất thường. Ông giải thích: “Tháng 12 năm ngoái trời mưa và lạnh, lúc cây vải đang nở hoa. “Chúng tôi đã ngừng chăm sóc cây trồng, ngừng tưới nước, bón phân và chờ đợi vụ tiếp theo. Vì cây không ra trái nên chúng tôi chỉ dọn cỏ trong vườn. Hiện chúng tôi tập trung vào chăn nuôi và trồng thêm cây trồng để có thêm thu nhập”, ông nói.

Bà Phùng Thị Vinh, một nông dân cùng thôn, đã trồng vải 30 năm, cho biết, chưa bao giờ bà thấy vụ vải thất bát như vậy. Bà Vinh chi hàng chục triệu đồng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc vùng trồng vải của mình. Tuy nhiên, bà không có lợi nhuận. Bà giải thích: “Mùa đông phải đủ lạnh, rét đậm phải đến đúng thời điểm thì mới bội thu”. Bà cho rằng cây vải bây giờ cần phải ‘nghỉ ngơi’ trước khi được mùa bội thu vào năm sau.

Leo thang giá cả

Anh Đặng Văn Phú ở thôn Chính, xã Hồng Giang cho biết, anh là một trong những nông dân may mắn nhất năm nay. Với 500 cây vải, Phú dự kiến ​​thu hoạch và bán vải từ nay đến cuối tháng 6. Vì mất mùa nên giá vải năm nay cao. Theo chị Lại Văn Thi, nông dân ở chợ Kim, một trong những chợ đầu mối lớn nhất tỉnh, vải thiều bán với giá 15.000-20.000 đồng/kg năm ngoái, trong khi hiện nay đang bán ở mức 35.000-40.000 đồng/kg.

Theo Chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn, trên địa bàn huyện có 17.360 ha diện tích trồng vải, dự kiến ​​sản lượng năm nay là 50.000 tấn, thấp hơn kế hoạch 48.500 tấn. Mùa đông năm 2023 ấm hơn với nhiệt độ trung bình cao hơn các năm trước từ 1-1,5oC, trong khi chỉ có 1-2 đợt rét đậm. Trong khi đó, mưa và độ ẩm đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cối.

Theo VNS

Admin

Giá vải thiều ở Việt Nam cao kỷ lục khi thương lái Trung Quốc tăng mua

Bài trước

Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đẩy giá vải thiều ở Việt Nam tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả