Rau quả

Nông sản được mùa xuất khẩu thuận lợi

0

Tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc Việt Nam mỗi ngày, hàng trăm xe chở nông sản được thông quan, cho thấy mùa kinh doanh đầy hứa hẹn cho nông dân trong năm nay. Mùa vải thiều mới bắt đầu, tính đến ngày 23/5/2024, hơn 4.200 tấn vải tươi đã được doanh nghiệp Trung Quốc mua để vận chuyển qua cửa khẩu Kim Thanh II, TP Lào Cai. Mỗi ngày có khoảng 200 xe chở vải tươi từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên qua cửa khẩu này. Do cả vải và nhãn ở miền Bắc đều bị mất mùa nghiêm trọng nên thu hoạch được giá rất hấp dẫn và lượng tiêu thụ khá cao.

Tại hai cửa khẩu Tân Thành và Hữu Nghị (Lạng Sơn), khoảng 250 – 300 xe tải làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu, chủ yếu là nông sản. Theo Phó Chi cục trưởng Phùng Văn Ba, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn), từ tháng 4 đến nay, lượng xe tải qua các cửa khẩu tỉnh này để bán hàng vào Trung Quốc khá nhiều, trung bình khoảng 400 xe mỗi ngày. Họ chủ yếu sử dụng các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thành. Khoảng một nửa trong số đó vận chuyển nông sản và 50% còn lại là mặt hàng điện tử.

Từ phía Trung Quốc, mỗi ngày có khoảng 600-800 xe tải đến làm thủ tục nhập khẩu. Phó giám đốc Ba cho biết, do khối lượng công việc nặng nề nên kể cả cuối tuần, các nhân viên tại các cửa khẩu tỉnh vẫn túc trực. Nông sản qua cửa khẩu này chủ yếu là sầu riêng, thanh long, mít, bưởi, vải thiều. Phó Chi cục trưởng Nông Quang Hùng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thông tin, ngoài mặt hàng nhập khẩu thông thường, từ đầu năm 2024 còn có mặt hàng mới như ván gỗ, than cốc, máy xây dựng. Đặc biệt, lần đầu tiên xe đầu kéo rơ moóc được nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh. Điều này dẫn đến kim ngạch xuất nhập khẩu ước 5 tháng đầu năm 2024 đạt 460 triệu USD, tăng 60% so với năm 2023.

Theo VNS

Admin

Mặc dù mất mùa, nông dân trồng vải Bắc Giang vẫn lãi lớn; Xuất khẩu sầu riêng kiếm hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng

Bài trước

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả