Ngũ cốc

Giá lúa gạo hướng tới mức cao nhất trong 15 năm do thời tiết tàn phá mùa màng

0

Thời tiết một lần nữa lại gây chấn động thị trường gạo, đẩy giá lương thực trở lại mức cao nhất trong 15 năm sau một thời gian bình lặng. Nguồn cung đã tăng lên do các hạn chế xuất khẩu sâu rộng từ nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ vào năm ngoái và lo ngại rằng thời tiết khô hơn do El Niño sẽ hạn chế sản lượng tại khu vực đang phát triển quan trọng ở Đông Nam Á. Giờ đây, lũ lụt thảm khốc ở miền nam Brazil đang làm tăng thêm nỗi lo lắng.

Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm – tiêu chuẩn châu Á – đã tăng 71 USD kể từ đầu tháng 4 lên 649 USD/tấn sau khi hạ nhiệt từ mức đỉnh vào tháng 1, khi đạt mức cao nhất trong hơn 15 năm. Ngũ cốc rất quan trọng đối với chế độ ăn uống của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, đồng thời giá cả tăng vọt mới có thể gây áp lực lạm phát và tăng hóa đơn nhập khẩu cho người mua.

Theo Charles Hart, nhà phân tích hàng hóa tại đơn vị BMI của Fitch Solutions, lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil đã góp phần khiến giá gạo tăng vọt gần đây, trong đó bang Rio Grande do Sul - nơi chiếm 70% sản lượng gạo của Brazil - dự kiến sẽ bị ảnh hưởng trong vài tuần tới. Hart cho biết: “Lũ lụt trùng với thời điểm thu hoạch lúa của Brazil, một phần trong đó vẫn chưa hoàn thành”. Ông nói thêm, điều này đã “tạo ra những lo ngại đáng kể” về khối lượng sản xuất trong nước và lượng thặng dư có thể xuất khẩu cuối cùng. Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết mưa tuần trước sẽ trì hoãn việc thu hoạch lúa ở Rio Grande do Sul, đồng nghĩa nước này có thể sẽ phải nhập khẩu gạo và đậu. Brazil là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 9 thế giới, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Trong khi đó, sự sụt giảm nguồn cung cây trồng mới ở Đông Nam Á cũng đang thúc đẩy giá cả, Peter Clubb, nhà phân tích thị trường hàng hóa tại Hội đồng ngũ cốc quốc tế ở London, cho biết. Ông cho biết, đó là lúc việc thu hoạch vụ trái vụ của Thái Lan và vụ đông xuân chính của Việt Nam kết thúc. Thái Lan là nước xuất khẩu lớn thứ hai và Việt Nam lớn thứ ba. Về phía cầu, Indonesia vẫn đang mua khối lượng lớn, điều này giúp hỗ trợ tâm lý, ông Clubb cho biết. Ông nói thêm, tốc độ mua hàng của đất nước cũng như bất kỳ thay đổi tiềm tàng nào đối với các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn là động lực chính. Clubb cho biết: “Chúng tôi sẽ cần theo dõi thời tiết, đặc biệt là mùa mưa ở Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ trong những tháng tới”. “Chìa khóa của vấn đề này có thể là sự chuyển đổi từ El Niño sang La Niña.”

Indonesia cần hơn 31 triệu tấn gạo vào năm 2024

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 13/5 tiết lộ, việc thực hiện nhập khẩu gạo thông qua Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) chỉ đáp ứng chưa đến 5% tổng nhu cầu quốc gia. Theo tổng thống, việc nhập khẩu gạo cần được tiến hành để duy trì mức giá ổn định của mặt hàng này ở cấp độ người tiêu dùng. Ông cho rằng gạo nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Pakistan không đủ đáp ứng nhu cầu gạo cho 280 triệu người Indonesia.

Tổng thống Widodo đảm bảo sự sẵn có và ổn định của nguồn cung cấp lương thực quốc gia, đồng thời phân phối hỗ trợ dự trữ lương thực cho các gia đình thụ hưởng. Ông khẳng định việc phân phát 10 kg gạo viện trợ hàng tháng cho các gia đình hưởng lợi sẽ tiếp tục đến tháng 6 và dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 12, tùy thuộc vào khả năng sẵn có của Ngân sách Nhà nước. Sáng kiến viện trợ gạo là phản ứng của chính phủ trước tình trạng giá gạo tăng do lạm phát lương thực toàn cầu. Giá gạo ở Indonesia vẫn tương đối phải chăng so với các quốc gia khác đã trải qua đợt tăng giá lên tới 50%.

Dựa trên dữ liệu mới nhất vào đầu tháng 5/2024, việc thực hiện nhập khẩu gạo đã đạt 1,3 triệu tấn từ tổng hạn ngạch 3,6 triệu tấn. Bulog dự báo nhu cầu gạo ở Indonesia vào năm 2024 sẽ đạt 31,2 triệu tấn. Điều này có nghĩa là việc thực hiện nhập khẩu gạo ở Indonesia mới chỉ đạt 4,1% tổng nhu cầu trong nước./.

Theo Bloomberg, VNA

Admin

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng có kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2024

Bài trước

Ấn Độ có kế hoạch nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo khi tồn kho tăng kỷ lục

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc