Ngũ cốc

Giá gạo giảm mạnh khi Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu

0

Giá gạo xuất khẩu tại châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nới lỏng hạn chế xuất khẩu, làm tăng tính cạnh tranh.

Ngày 27/9, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng không phải basmati, một ngày sau khi cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ từ 20% xuống 10%. Một đại lý có trụ sở tại Singapore cho biết rằng "Quyết định của Ấn Độ đột ngột làm tăng nguồn cung. Quyết định này giúp người mua có thời gian để chậm lại và xem xét lại toàn bộ tình hình cung cầu". Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 498 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ ngày 9/11/2023. Tuần trước, các thương nhân chào bán gạo với giá từ 528-534 USD/tấn. BV Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo cho biết: "Giá đã giảm rất nhiều nhờ việc cắt giảm thuế, nhưng người mua vẫn đang chờ đợi, chờ mọi thứ lắng xuống trên thị trường". Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 490-495 USD/tấn trong tuần này.

Gạo 5% tấm của Thái Lan đã giảm xuống còn 515 USD/tấn từ mức 560 USD/tấn một tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023, do biến động của đồng baht và Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu. "Giá giảm rất đột ngột", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết, khi người mua chờ đợi các nhà xuất khẩu hạ giá sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, đồng thời cho biết thêm rằng giá trong nước vẫn ổn định với nguồn cung mạnh dự kiến ​​do mực nước tốt. Giá đã giảm xuống mức thấp tới 500 USD/tấn vào đầu tuần khi nhu cầu chậm lại, một thương nhân khác cho biết.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 552 USD/tấn vào thứ năm, so với mức 565 USD một tuần trước. Giá đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. "Giá đã giảm sau khi Ấn Độ nới lỏng các hạn chế đối với xuất khẩu gạo, thúc đẩy nguồn cung trên thị trường quốc tế", một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. "Điều này có thể đặt ra thách thức đối với Việt Nam trong việc đạt được mục tiêu xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo trong năm nay".

Theo Bangkok Post

Admin

Giá gạo giảm tại các nước xuất khẩu lớn nhất khi nguồn cung tăng đột biến

Bài trước

Giá gạo toàn cầu giảm sau khi Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng thường; giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất trong hơn 1 năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc