Sữa

Khó khăn về giá, Fonterra dự đoán năm tới sẽ có nhiều biến động dù bán hàng tốt trên thị trường Trung Quốc

0

Công ty sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand đã dự đoán một năm đầy biến động phía trước bất chấp hoạt động xuất sắc từ danh mục sản phẩm tiêu dùng và kinh doanh tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là khi giá sữa dự kiến sẽ tăng trong vài tháng tới.

Fonterra gần đây đã công bố kết quả tạm thời nửa đầu năm tài chính 2024, báo cáo lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên 674 triệu đô la New Zealand (385,5 triệu đô la Mỹ) mặc dù doanh thu giảm nhẹ xuống còn 11,25 tỷ đô la New Zealand (6,7 tỷ đô la Mỹ). Sự gia tăng lợi nhuận này chủ yếu là do sự cải thiện các sản phẩm tiêu dùng như Anchor, Fernleaf và Anlene; cũng như hoạt động kinh doanh của mình ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. “Động lực chính cho chúng tôi trong giai đoạn tạm thời này là Trung Quốc, nơi chúng tôi đang chứng kiến sự tái cân bằng dần dần của sản xuất sữa trong nước và nhu cầu cũng tăng mạnh,” Giám đốc điều hành Fonterra Miles Hurrell nói với các nhà đầu tư tại một hội nghị kín công bố kết quả tài chính, mà FoodNavigator -Châu Á đã xem. “Kem UHT là mặt hàng nhập khẩu đặc biệt quan trọng vào Trung Quốc [và] chỉ số chính cho sự phục hồi ở đây sẽ là mức tiêu thụ sau Tết Nguyên đán và quy mô sản xuất sữa trong nước khi nước này bước vào mùa sữa nội địa. “Nhu cầu cũng ngày càng tăng từ một số thị trường nhập khẩu trọng điểm ở khu vực Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi, đặc biệt là ở kênh người tiêu dùng.

Giám đốc tài chính Simon Till của hợp tác xã Fonterra nói thêm rằng từ đầu năm đến nay, các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng của công ty là nhân tố chính đóng góp vào lợi nhuận, so với nhu cầu mạnh mẽ về các nguyên liệu như lactose trong năm trước. Ông nói: “Năm ngoái, kết quả nửa đầu năm của chúng tôi tập trung nhiều vào các nguyên liệu thành phần [và có những tác động tiêu cực] trong kênh tiêu dùng, nhưng năm nay mọi thứ cân bằng hơn và sản phẩm tiêu dùng là động lực chính”. “Các sản phẩm tiêu dùng đã chứng kiến ​​sự cải thiện tổng thể là 302 triệu đô la New Zealand (180 triệu đô la Mỹ), một nửa trong số đó là do các con số năm 2023 chứng kiến sự suy giảm trong quý 2, nhưng nửa còn lại chỉ là do hiệu suất cơ bản được cải thiện. “Điều này được thúc đẩy bởi cả doanh số tăng 8% và tỷ suất lợi nhuận cao hơn - ở đây, các động lực bao gồm mức giá ưu đãi giữa các khu vực và chi phí sữa thấp hơn.”

Thị trường nhiều rủi ro

Điều đó cho thấy, Hurrell nhấn mạnh rằng có một số dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng có thể giảm đôi chút trong nửa cuối năm tài chính do chỉ số giá sữa thương mại toàn cầu (GDT) tăng. Ông nói: “Tất cả giao dịch này đang diễn ra trong bối cảnh thị trường biến động và bất ổn địa chính trị”. “Trong nửa cuối năm, chúng tôi dự báo sẽ có nhiều áp lực hơn lên tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm tiêu dùng do giá sữa cao hơn, [và] ngay cả ở Trung Quốc, các chỉ số kinh tế vĩ mô vẫn còn yếu. “Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng các quy định về môi trường có thể ảnh hưởng hơn nữa đến sản xuất sữa, đặc biệt là ở EU. “Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện các bước để nâng cao hiệu quả [chẳng hạn như] sáp nhập các doanh nghiệp Australia và Fonterra Brands New Zealand từ ngày 1 tháng 5 năm nay - Hai đơn vị này có nhiều điểm tương đồng và chúng tôi kỳ vọng việc tích hợp sẽ tạo ra hiệu quả về quy mô. “Chúng tôi cũng tiếp tục hợp tác với [công ty hậu cần] Kotahi và đảm bảo đa dạng hóa trên các thị trường, điều đó có nghĩa là chúng tôi đã chuẩn bị tốt cho sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu hoặc những thay đổi về nhu cầu từ các khu vực nhập khẩu chính.”

Theo Food Navigator Asia

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa