Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

0

Bốn nhà xuất khẩu cho Reuters biết các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã nhận được thông báo từ cơ quan hải quan yêu cầu thanh toán chênh lệch thuế đối với gạo xuất khẩu trong 18 tháng qua. Đây là một yêu cầu thuế hiếm gặp và có thể làm tê liệt các chuyến hàng gạo từ Ấn Độ. Nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã áp đặt thuế xuất khẩu 20% đối với gạo trắng vào tháng 9/2022, sau đó là mức thuế tương tự đối với gạo đồ vào tháng 8/2023 để kiểm soát giá gạo trong nước trước các cuộc bầu cử cấp bang và quốc gia quan trọng vào năm 2024.

Các nhà xuất khẩu đang phải trả mức thuế 20% dựa trên giá trị gạo giao lên tàu (FOB). Tuy nhiên, hiện nay cơ quan hải quan yêu cầu họ phải xem xét trị giá giao dịch và thanh toán mọi khoản chênh lệch thuế phát sinh. “Các nhà xuất khẩu được thông báo phải trả thuế xuất khẩu cùng với tiền lãi áp dụng đối với số tiền nhận được vượt quá giá trị FOB khai báo trong hóa đơn vận chuyển”, cơ quan hải quan thông báo cho các nhà xuất khẩu trong thông báo yêu cầu thuế mà Reuters nhìn thấy. Các nhà xuất khẩu không có đủ khả năng tài chính để trả khoản chênh lệch thuế trong gần hai năm; thay vào đó, họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại bang miền nam Andhra Pradesh cho biết. "Chính phủ hiện đang yêu cầu thuế bổ sung mà không người mua nước ngoài nào sẽ trả cho chúng tôi. Làm thế nào chúng tôi có thể trả thuế bổ sung cho chính phủ?" ông chất vấn. Bộ tài chính và Ban Thuế gián tiếp và Hải quan Trung ương không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo tính toán mới của chính phủ, các nhà xuất khẩu sẽ phải trả thuế bổ sung khoảng 15 USD/tấn đối với gạo xuất khẩu trong hai năm qua, một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết. Ông cho biết, ngành này ước tính tổng chi phí cho khoản thuế bổ sung này là khoảng 15 tỷ rupee. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo có kế hoạch tiếp cận chính phủ để thuyết phục họ rằng yêu cầu thuế hiện tại là không thực tế và đề xuất mức thuế cố định đối với xuất khẩu trong tương lai để tránh nhầm lẫn tương tự, chủ tịch B.V. Krishna Rao cho biết. Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Raipur ở bang Chhattisgarh miền trung cho biết: “Xuất khẩu gạo có biên lợi nhuận rất mỏng. Với vấn đề thuế này xuất hiện, các nhà xuất khẩu đang chuẩn bị đưa nó ra tòa thay vì ho ra tiền”.

Ấn Độ xuất khẩu gạo non-basmati chủ yếu sang Trung Quốc, Bangladesh và các nước châu Phi như Bénin, Djibouti, Guinea, Liberia và Togo.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài trước

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Philippines và một số nước nhập khẩu gạo khác

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc