Ngũ cốc

El Nino khiến nông dân Thái nợ nần nặng nề hơn

0

Theo nhà phân tích kinh tế Aat Pisanwanich, nợ của nông dân dự kiến sẽ tăng 8%, tương đương 89,3 tỷ baht trong năm nay, sau khi năng suất cây trồng, đặc biệt là gạo và cao su giảm, do tác động của El Niño. Tổng nợ trong lĩnh vực nông nghiệp của Thái Lan ước tính ở mức 11,7 nghìn tỷ baht.

El Niño, một hiện tượng mang tính chu kỳ khiến đại dương nóng lên, sẽ khiến nhiệt độ thế giới tăng cao và gây hạn hán cho nhiều quốc gia. Ông Aat, đồng thời là chuyên gia tư vấn cấp cao tại Công ty Tư vấn Nghiên cứu Tình báo (IRC), cho biết điều này sẽ ảnh hưởng đến việc trồng 5 loại cây trồng kinh tế chủ chốt ở Thái Lan là gạo, cao su, cọ dầu, sầu riêng và sắn vì nhiệt độ tăng 1% có nghĩa là lượng mưa giảm 1%. Người ta ước tính rằng nhiệt độ thế giới sẽ tăng 1,2 độ C trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2032, tăng so với ước tính trước đó là 0,8 độ C. Nhiệt độ tăng hơn 1 độ C ở Thái Lan trong năm nay sẽ khiến lượng nước sẵn có giảm 4,025 triệu mét khối so với năm ngoái. Điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành nông nghiệp, vốn sử dụng 80% lượng nước ở nước này và sẽ làm tăng chi phí sản xuất nông nghiệp.

Ông Aat cho biết, nông dân, đặc biệt là những người trồng lúa, sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn khi chi phí tăng và doanh thu giảm. Ông cho biết, với hiệu ứng El Niño, dự kiến nông dân trồng lúa và cao su sẽ chứng kiến doanh thu của họ giảm lần lượt xuống -971 baht/rai và -3.315 baht/rai. Doanh thu của những người trồng sầu riêng cũng sẽ giảm 21.932 baht/rai trong khi nông dân trồng cọ dầu sẽ phải đối mặt với mức giảm doanh thu 3.505 baht/rai. Ông Aat cho biết nông dân trồng lúa sẽ chứng kiến mức nợ tăng cao nhất lên 298.590 baht một gia đình, tiếp theo là nông dân cao su (271.700 baht một gia đình), nông dân trồng cọ dầu (263.055 baht một gia đình), người trồng sắn (255.750 baht một gia đình) và nông dân trồng sầu riêng (134.520 baht một gia đình).

ASEAN đã phải đối mặt với tác động của El Niño hai lần trong 30 năm qua. Mỗi lần như vậy, hiện tượng này đều gây ra sự sụt giảm đáng kể về số lượng gạo sản xuất trong khu vực. Theo IRC, dự kiến Thái Lan sẽ chứng kiến sản lượng lúa giảm 3,5 triệu tấn trong năm nay, mức cao nhất trong ASEAN, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam và Myanmar.

Theo Bangkok Post

Admin

Giá cà phê cao kỷ lục, các nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc