Đầu tư

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường trong năm 2024

0

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper tiết lộ Phòng Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét quá trình công nhận quy chế nền kinh tế thị trường của Việt Nam, hy vọng sẽ hoàn thành kịp thời vào tháng 6/2024.

Knapper, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Lê Minh Khai tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội ngày 31/1, cho biết năm 2023 là năm quan trọng nhất trong quan hệ song phương, thể hiện qua nhiều chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9 của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong chuyến thăm, hai nước đã ra tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo về việc nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện. Đại sứ khẳng định Hoa Kỳ luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để hiện thực hóa tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo. Ông đã thông báo với Việt Nam về một số bước đi mà Hoa Kỳ đang thực hiện nhằm thực hiện cam kết giúp Việt Nam phát triển ngành bán dẫn, nhấn mạnh rằng để thực hiện được nhiệm vụ này đòi hỏi phải có hệ sinh thái bán dẫn.

Đại sứ cho biết, doanh nghiệp Hoa Kỳ rất muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng họ cần hành lang pháp lý rõ ràng, dễ dàng tiếp cận các nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phát triển cùng với lực lượng lao động công nghệ cao, nhấn mạnh đây là các vấn đề cần giải quyết trong 12 - 18 tháng tới. Để thu hút đầu tư vào ngành bán dẫn, Đại sứ đề nghị Việt Nam nên khai thác triệt để các cơ hội từ Hiệp định mở rộng Hiệp định Công nghệ thông tin (ITA) của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Năng lượng sạch là một lĩnh vực hợp tác khác cần được tăng cường trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Nhà ngoại giao này cho biết phía Hoa Kỳ đang hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Việt Nam để cung cấp tài chính xanh và trái phiếu xanh. Phó Thủ tướng Lê Minh Khai khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ. Ông cho biết Chính phủ Việt Nam đánh giá cao chính sách nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam “mạnh mẽ, độc lập, tự chủ và thịnh vượng”, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để hiện thực hóa tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm vào tháng 9/2023. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các sáng kiến khu vực, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như ASEAN - Mỹ và quan hệ đối tác Mekong – Hoa Kỳ. Ông cảm ơn Hoa Kỳ thiện chí trong việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và cho biết các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết để Hoa Kỳ sớm xem xét. Phó Thủ tướng cũng mong muốn Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại song phương, đặc biệt sau khi hai nước hình thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Theo VOV

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư