0

Các cuộc tấn công vào các tàu vận tải của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn trên tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Kênh Suez, tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu. Dữ liệu từ S&P Global cho thấy tuyến kênh đào Suez chiếm 14,8% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu và Trung Đông và Bắc Phi (MENA). Để đối phó, một số công ty vận tải biển đã chỉ đạo các tàu đi vòng quanh miền nam châu Phi, một tuyến đường chậm hơn và do đó đắt đỏ hơn.

Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển AXSMarine, số lượng tàu chở dầu ở kênh Suez đã giảm hơn 50% trong tuần bắt đầu từ ngày 15/1 so với tuần trước. Theo dữ liệu do nền tảng vận tải Xeneta công bố, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Viễn Đông đến Bắc Âu sẽ tăng 8% vào ngày 2/2, với mức giá trung bình trên thị trường là 5.106 USD/đơn vị tương đương 40 foot (FEU), tăng 235% kể từ giữa tháng 12.

Dưới đây là những tác động có thể xảy ra đối với các mặt hàng khác nhau:

Dầu khí

Thị trường năng lượng vẫn dễ bị tổn thương nhất trước các cuộc tấn công đang diễn ra vì gần 12% tổng lượng dầu giao dịch qua đường biển đi qua Biển Đỏ, khiến giá dầu lên trên 80 USD/thùng. Theo công ty phân tích Vortexa, có tới 8,2 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu đi qua Biển Đỏ mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023. Fitch Ratings cho biết: “Rủi ro địa chính trị gia tăng, bao gồm cả sự gián đoạn vận chuyển gần đây, sẽ duy trì mức chênh lệch giá dầu”. “Tuy nhiên, nếu không có sự gián đoạn nghiêm trọng đối với hoạt động sản xuất dầu thực tế hoặc sự leo thang rộng rãi hơn của các cuộc tấn công vào các tuyến vận chuyển dầu quan trọng hơn trong khu vực, chúng tôi không mong đợi mức tăng mạnh so với giả định giá Brent 80 USD/thùng của chúng tôi cho năm 2024.”

Các công ty dầu khí lớn BP và Shell đã tạm dừng tất cả các chuyến quá cảnh qua Biển Đỏ trong khi công ty dầu khí Equinor của Na Uy đã định tuyến lại các tàu đang hướng tới Biển Đỏ. Theo S&P Global Commodity Insights, khoảng 16,2 triệu tấn (MMt), tương đương 51% giao dịch LNG, chảy từ lưu vực Đại Tây Dương về phía đông qua kênh đào Suez vào năm ngoái, trong khi 15,7 triệu tấn đi qua kênh này từ lưu vực Thái Bình Dương ở phía tây. Qatar, một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, đã không vận chuyển bất kỳ chuyến hàng LNG nào đến châu Âu qua Biển Đỏ kể từ ngày 14/1 và ít nhất năm chuyến hàng của Qatar đến châu Âu hiện đang đi đường dài qua Mũi Hảo Vọng, theo dữ liệu LSEG. Các thương nhân cho biết thị trường naphtha châu Á tăng thêm sau khi tàu chở naphtha thuộc sở hữu của Trafigura bị tấn công ở Biển Đỏ cuối tuần qua, làm tăng thêm lo ngại về gián đoạn nguồn cung trong khu vực. Giá các sản phẩm hóa dầu đã tăng khoảng 16 USD lên 118,63 USD/tấn so với dầu thô Brent, sau khi tăng khoảng 19% vào tuần trước do lo ngại gián đoạn nguồn cung của Nga.

Nông sản

Các chuyến hàng ngũ cốc cũng đang bị chuyển hướng do xung đột. Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X. Các chuyến hàng lúa mì qua kênh Suez đã giảm gần 40% trong nửa đầu tháng 1 xuống còn 0,5 triệu tấn do bị tấn công, Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X. Hợp đồng tương lai cà phê Robusta trên sàn giao dịch ICE đã tăng 9% cho đến nay trong năm nay và đạt mức giá cao nhất trong ít nhất 16 năm vào tuần trước khi các thương nhân ở nước sản xuất hàng đầu Việt Nam tranh giành nguồn cung trong bối cảnh khủng hoảng leo thang ở Biển Đỏ. Các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ đã làm trì hoãn các chuyến hàng cà phê Robusta đến châu Âu không chỉ từ Việt Nam mà còn từ các nhà cung cấp chính như Indonesia và Ấn Độ.

Các loại kim loại thường

Trung Quốc và các nước châu Á khác là những nhà xuất khẩu kim loại thường, quan trọng sang các nước phương Tây.

Chiến lược/EU

Giá antimon đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022 khi người mua châu Âu và Mỹ vật lộn với việc các lô hàng kim loại được sử dụng trong pin và chất bán dẫn ở châu Á bị trì hoãn do tuyến đường Biển Đỏ bị gián đoạn. Các thương nhân lưu ý rằng sự leo thang hơn nữa có thể làm gián đoạn nguồn cung các kim loại nhỏ khác, chẳng hạn như bismuth, mangan elect 99,7 và ferrochrome, từ châu Á đến các nước phương Tây.

Dầu hạt hướng dương

Các thương nhân nói với Reuters rằng nhập khẩu dầu hướng dương của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới do giá hàng hóa và giá cước vận tải đồng loạt tăng, đang thúc đẩy người mua chuyển sang dùng các loại dầu thực vật cạnh tranh có sẵn với giá thấp hơn. Ấn Độ, nước mua dầu hướng dương lớn nhất thế giới, mua phần lớn hàng nhập khẩu từ khu vực Biển Đen thông qua Biển Đỏ.

Hàng rời

Tập đoàn khai thác khổng lồ BHP của Úc cho biết sự gián đoạn đang buộc một số nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa của họ phải thực hiện các tuyến đường thay thế, nhưng lưu ý rằng phần lớn các chuyến hàng của họ không đi qua tuyến đường này. Gerard Ang, người đứng đầu ngành quặng sắt hàng hải của BHP, cho biết tại một hội nghị ngành, khoảng 320 triệu tấn hàng rời đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ, chiếm 7% thương mại hàng rời khô toàn cầu.

Theo Reuters

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có khả năng phục hồi trong năm nay

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc