Chính sách

Chính phủ Ấn Độ không xem xét đề xuất dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường

0

Bộ trưởng Bộ Thương mại Piyush Goyal đề cập rằng chính phủ đang giúp đỡ các nước anh em về nhu cầu an ninh lương thực và xuất khẩu gạo sang các nước như Indonesia, Senegal và Gambia. Bộ trưởng Thương mại Liên minh Piyush Goyal cho biết hôm thứ Bảy rằng Chính phủ Ấn Độ (GOI) hiện không xem xét bất kỳ đề xuất nào nhằm dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng “không có kế hoạch hoặc nhu cầu” nhập khẩu lúa mì và đường. Nhận xét này được đưa ra khi chính phủ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu để kiểm soát giá của chúng trên thị trường nội địa.

Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường, bao gồm cấm xuất khẩu lúa mì vào tháng 5/2022, tạm ngừng xuất khẩu gạo non-basmati bắt đầu từ tháng 7/2023 và tiếp tục hạn chế xuất khẩu đường sau tháng 10/2023. Và Ấn Độ sẽ không nhập khẩu lúa mì và đường", Piyush Goyal nói với các phóng viên. Bộ trưởng đề cập rằng chính phủ đang giúp đỡ các quốc gia thân thiện về nhu cầu an ninh lương thực và xuất khẩu gạo sang các nước như Indonesia, Senegal và Gambia.

Các nhà kinh tế học đã bị chia rẽ về động thái của chính phủ nhằm hạn chế xuất khẩu, trong đó một số người hoan nghênh động thái này vào thời điểm ngân hàng trung ương đang vật lộn để giữ lạm phát dưới mức cho phép. Những người khác gọi đó là phản ứng “tự nhiên” và cho rằng chính phủ nên xây dựng một chính sách thương mại hợp lý có tính đến cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Lạm phát bán lẻ của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 5,69% vào tháng 12 năm 2023 Bất chấp nỗ lực của chính phủ trong việc quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ đã chạm mức cao nhất trong 4 tháng là 5,69% vào tháng 12 năm 2023 theo dữ liệu được công bố bởi Văn phòng Thống kê Quốc gia (NSO), Bộ Thống kê và Thực hiện Chương trình (MoSPI) vào thứ Sáu. Đây là tháng thứ hai liên tiếp tỷ lệ lạm phát dao động trên mốc 4% trong mục tiêu lạm phát trung hạn do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đặt ra. Vào tháng 11 năm 2023, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ được ghi nhận ở mức 5,55%. Một tín hiệu đáng khích lệ là lạm phát cơ bản (lạm phát không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm) đã giảm xuống dưới 4% trong tháng 12 và được ghi nhận ở mức 3,89%.

Theo Livemint

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách