Thực phẩm và Đồ uống

Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 3,2-4% vào năm 2024

0

Việt Nam vẫn cam kết nỗ lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, sạch, sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), ngành nông nghiệp Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3,2-4% vào năm 2024, với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 54-55 tỷ USD. Ngoài ra, Bộ cho biết ngành này đặt mục tiêu đưa tỷ lệ hiện đại hóa nông thôn của đất nước lên 80%, độ che phủ rừng lên 42,02%, số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước uống lên hơn 58% và số lượng sản phẩm địa phương đáp ứng được. tiêu chuẩn của Chương trình Một xã, Một sản phẩm (OCOP) lên 11.500. Theo Bộ, Việt Nam vẫn cam kết nỗ lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, sạch, sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nền kinh tế Đông Nam Á này tiếp tục chuyển dịch theo tư duy kinh tế nông nghiệp, hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển từ phát triển đơn ngành sang hợp tác đa ngành, tích hợp nhiều giá trị trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản, chuyển từ chuỗi cung ứng nông sản sang phát triển các chuỗi ngành. Ngành đặt mục tiêu quy hoạch sản xuất phù hợp với thị trường, đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Sản xuất sẽ được tổ chức theo vùng, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, xây dựng quy chuẩn trồng trọt, chăn nuôi đặc thù vùng.

Trong khi đó, đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác, hỗ trợ hợp tác, liên kết chuỗi giá trị là những ưu tiên hàng đầu của ngành cũng như kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Các ưu tiên khác bao gồm phát triển các vùng và mô hình nuôi trồng thủy sản sử dụng công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường. Các biện pháp nghiêm ngặt nhằm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) theo khuyến nghị của đoàn thanh tra EC sẽ được tiếp tục, cũng như quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả, cùng với việc thực hiện toàn diện các biện pháp phòng chống thiên tai nhằm hạn chế tác động tới sản xuất.

Ngành sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới và củng cố các thị trường hiện tại với hướng chuyển dịch sang chế biến sâu, sàng lọc và thực hiện hiệu quả Kế hoạch “Ngoại giao Nông nghiệp” nhằm phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững, đảm bảo an ninh lương thực, cân bằng dinh dưỡng, tăng cường xúc tiến thương mại. đàm phán dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật, thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu.

Bộ NN & PTNT cho biết Bộ sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho các địa phương trong việc kết nối, thúc đẩy chế biến và tiêu thụ nông sản, thực hiện các dự án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, và EU.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, chuyển đổi số để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là phát triển nông nghiệp xanh, sạch, sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao, thông minh. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn được báo cáo là 3,83%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 53 tỷ USD với thặng dư thương mại 12,07 tỷ USD, con số cao nhất từ trước đến nay.

Theo VNS

Admin

Thặng dư thương mại nông sản tăng gần gấp đôi trong quý 1/2024 nhờ giá cà phê, gạo tăng mạnh

Bài trước

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc