Ngũ cốc

Nhập khẩu gạo của Philippines đạt 3,48 triệu tấn trong năm 2023

0

Nhập khẩu gạo của Philippines chạm mốc 3,48 triệu tấn gạo vào năm 2023 tính đến cuối tháng 12, theo Cục Công nghiệp Thực vật (BPI). Nhập khẩu gạo trong tháng 12 tính đến ngày 28 của tháng đạt tổng cộng 387,21 nghìn tấn, tăng 29,19% so với cùng kỳ năm 2022. Bộ Nông nghiệp (DA) cho biết trong cả năm 2023, nhập khẩu dự kiến đạt tổng cộng 3,65 triệu tấn, hoặc thấp hơn mức 3,8 triệu tấn mà Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết khoảng 500.000 tấn gạo dự kiến sẽ được giao vào tháng 12 và tháng 1 khi chính phủ tìm cách xây dựng kho dự trữ cho đỉnh điểm El Niño. El Niño dự kiến sẽ tăng cường từ tháng 1 đến tháng 5, ảnh hưởng đến khoảng 63 tỉnh bị hạn hán và khô hạn, theo cơ quan thời tiết của chính phủ, được gọi là PAGASA (Cơ quan quản lý dịch vụ thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines).

BPI báo cáo cho biết Việt Nam vẫn là nhà cung cấp gạo hàng đầu của Philippines với 84,27% tổng lượng nhập khẩu. Xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Philippines ước đạt 2,94 triệu tấn. Thái Lan cung cấp 297,2 nghìn tấn và Myanmar 143,92 nghìn tấn. Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết 75 nghìn tấn gạo dự kiến sẽ đến Ấn Độ vào đầu tháng 1, một phần trong đợt phân bổ 295.000 tấn gạo mà Ấn Độ đã cấp cho Philippines vào tháng 10. Chính phủ Ấn Độ ban hành hạn ngạch gạo trắng non-basmati cho Philippines. Trước đó, nước này đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati để ổn định nguồn cung nội địa. Lượng hàng đến từ Ấn Độ đã lên tới 13.758 tấn tính đến ngày 28 tháng 12. Trong khi đó, BPI đã cấp 824 giấy phép nhập khẩu vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPSIC) trong tháng 12, bao gồm việc nhập khẩu khoảng 660.010 nghìn tấn gạo.

Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel, Jr. cho biết ông đã chỉ đạo các thương nhân sử dụng hết SPSIC của họ để có thêm 1 triệu tấn gạo. Bộ Nông nghiệp Philippines đã áp đặt thời hạn 30 ngày để các thương nhân sử dụng giấy phép của họ.

Còn nhiều dư địa cho xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines

Theo ông Phùng Văn Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines, với việc Philippines dự kiến sẽ nhập khẩu từ 3,5 triệu đến 4 triệu tấn gạo trong năm nay, có nhiều triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường này.

Thống kê do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp cho thấy Philippines là nước tiêu thụ gạo Việt Nam hàng đầu, chiếm khoảng 35% thị phần xuất khẩu. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 2,63 triệu tấn gạo trị giá 1,41 tỷ USD sang Philippines. Ông Thanh cho rằng sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ sang Philippines là do gạo Việt Nam được bán với giá cạnh tranh, phù hợp với cả người có thu nhập cao và thu nhập thấp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa phương được khuyến khích xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam tại nước này trong bối cảnh giá xuất khẩu cao hiện nay, ông lưu ý. Ông Thanh phân tích, Philippines từ lâu đã phụ thuộc nhiều vào gạo Việt Nam, nghĩa là hiện nước này đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung để tránh phụ thuộc. Hơn nữa, theo khảo sát mới đây tại Philippines do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thực hiện, mức độ nhận biết thương hiệu gạo Việt Nam ở Philippines vẫn còn thấp, trong khi gạo Nhật Bản và Thái Lan đang phát triển thương hiệu tốt trên thị trường. Ông bày tỏ lo ngại trước việc nhiều người Philippines ăn gạo Việt Nam nhưng không biết nguồn gốc, đồng thời cho rằng cần ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tháo gỡ rào cản, ông Thành cho biết Thương vụ Việt Nam và Đại sứ quán tại Philippines sẽ thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam - Philippines trong giai đoạn 2024 - 2025. Ông Thành nhấn mạnh, việc thành lập văn phòng nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội gặp gỡ các đối tác uy tín mà không cần phải trực tiếp sang Philippines, từ đó tiếp tục giảm chi phí và tránh các đối tác lừa đảo.

Theo Bworldonline, VNS

Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc