Thực phẩm và Đồ uống

Nông sản Việt Nam xuất khẩu chủ lực năm 2024 là gì?

0

Rau quả, gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu dự kiến sẽ mang lại lượng lớn ngoại tệ mạnh cho kho bạc quốc gia trong năm 2024. Việt Nam thu về 53 tỷ USD từ xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023, thấp hơn khoảng 200 triệu USD so với năm 2022 nhưng xuất siêu cao kỷ lục 12 tỷ USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 42,5% tổng xuất siêu cả nước cả năm. Có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD là rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Và những sản phẩm này được dự đoán sẽ đóng vai trò là xương sống của ngành nông nghiệp vào năm 2024.

Cánh cửa đang rộng mở cho sầu riêng nằm trong nhóm sản phẩm có triển vọng xuất khẩu năm 2024. Khi Trung Quốc đồng ý nhập khẩu chính ngạch sầu riêng tươi của Việt Nam vào tháng 7/2022, kim ngạch xuất khẩu loại trái cây này được dự báo có thể đạt hơn 1 tỷ USD. Nhưng chỉ riêng năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng trị giá hơn 2 tỷ USD vào Trung Quốc đại lục – một kết quả ngoài mong đợi. Hai bên đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật hướng tới ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc. Nếu văn bản được ký vào năm 2024, kim ngạch xuất khẩu trái cây chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Gạo là một sản phẩm tiềm năng khác khi mặt hàng này mang lại gần 4,8 tỷ USD từ xuất khẩu vào năm 2023, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm qua, gạo Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc tại một số thị trường khu vực và toàn cầu như Liên minh châu Âu, Philippines, Trung Quốc, châu Phi và dự kiến sản phẩm sẽ tiếp tục bán chạy tại các thị trường này trong năm 2024. Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). “Chúng tôi không kỳ vọng giá gạo 5% tấm Việt Nam sẽ đạt mức cao kỷ lục như năm 2023, bởi gạo là mặt hàng thực phẩm thiết yếu đối với đại đa số người tiêu dùng bình thường. Nhưng với điều kiện thời tiết và bối cảnh chính trị hiện nay, giá xuất khẩu gạo 5% tấm vẫn ở mức trên 600 USD/tấn”, ông Nam phân tích.

Giống như gạo, cà phê năm ngoái đạt kim ngạch xuất khẩu gần 4,2 tỷ USD, tăng 3,1% so với năm trước nhờ giá cao trên thị trường toàn cầu. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử xuất khẩu cà phê Việt Nam suốt 30 năm qua. Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng cà phê Robusta của Việt Nam những năm qua ngày càng được cải thiện và hiện đứng đầu thế giới. Ngoài ra, nhu cầu về sản phẩm này ngày càng tăng cả trong nước và toàn cầu. Hơn nữa, nguồn cung cà phê Robusta bị hạn chế, điển hình là mức giảm 20% vào năm 2023. Việt Nam không còn khả năng mở rộng diện tích trồng cà phê, đặc biệt là khi EU đưa ra các quy định về các sản phẩm không bị phá rừng. Vì vậy, sản lượng cà phê tiếp tục yếu, chưa kể thời tiết khô hạn khắc nghiệt do hiện tượng El Nino đang diễn ra. Ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, cho biết: “Xuất khẩu cà phê đã đảo chiều và thế giới hiện phụ thuộc vào nguồn cung cà phê từ Việt Nam”. “Mặc dù nguồn cung hạn chế nhưng giá cà phê xuất khẩu vẫn ở mức cao nên chúng ta không lo kim ngạch xuất khẩu giảm mà cần tập trung vào chất lượng, xây dựng thương hiệu để tăng giá trị gia tăng. Tôi tin rằng kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2024 có thể sẽ đạt mức năm 2023 hoặc thậm chí cao hơn”, ông Hiệp nói thêm. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu cần bình tĩnh trước cơ hội bằng cách đánh giá, phân tích thị trường kỹ lưỡng để duy trì hoạt động xuất khẩu.

Theo VOV

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc