0

Giữ vững đà tăng trưởng của năm ngoái, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có kết quả khả quan trong những tháng đầu năm nay. Theo các chuyên gia, hiệu quả như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành nông nghiệp đạt được mục tiêu đầy tham vọng – tốc độ tăng trưởng 3-3,5% và doanh thu xuất khẩu khoảng 54-55 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam mang về 510 triệu USD trong tháng 1, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này phần lớn đến từ nhu cầu gia tăng ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là xuất khẩu sản phẩm sầu riêng. Ngay khi sầu riêng Việt Nam được phép vào thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 35% thị phần, chỉ sau Thái Lan với 65% thị phần. Việt Nam hiện xuất khẩu sầu riêng sang hơn 20 thị trường, nhưng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chiếm tới 99% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, sầu riêng sẽ tiếp tục là sản phẩm chiến lược của ngành rau quả Việt Nam vào năm 2024. Nếu Trung Quốc mở cửa cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam trong năm nay, xuất khẩu tươi, đông lạnh và trái cây của Việt Nam sẽ sầu riêng chế biến có thể đạt 3 - 4 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt đỉnh mới, có thể 6,5 - 7 tỷ USD, ông Nguyên cho biết, đồng thời gợi ý các doanh nghiệp tận dụng các nghị định thư về chanh dây, bơ, dừa và sầu riêng đông lạnh sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký kết.

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, cho rằng còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc. Ông cho biết, thông qua hợp tác với các tập đoàn Trung Quốc, Ameii nhận ra tiềm năng tăng kim ngạch của các sản phẩm sầu riêng chế biến.

Từ đầu năm 2024, ngành gạo Việt Nam cũng đón nhiều tin vui khi nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ về xuất khẩu gạo được ký kết. Đầu tiên, 7 doanh nghiệp Việt Nam trúng 8/17 gói thầu cung cấp trên 300.000 tấn gạo cho Indonesia. Ngoài ra, Indonesia đang có kế hoạch tiếp tục nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay. Trong khi đó, Hàn Quốc dự kiến mở tới 9 cuộc đấu thầu để nhập khẩu gạo từ một số nhà cung cấp trên thế giới, tùy thuộc vào tình hình nguồn cung trong nước. Hàn Quốc cấp cho Việt Nam tổng hạn ngạch hơn 55.000 tấn. Đầu tháng 2, Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ về việc bán 1,5 - 2 triệu tấn gạo hàng năm cho Philippines trong 5 năm. Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới vào năm 2024 khi nước này công bố nhu cầu nhập khẩu kỷ lục 3,8 triệu tấn mỗi năm. Hiện gạo Việt Nam chiếm trên 80% tổng lượng gạo nhập khẩu vào Philippines. Trong khi đó, Ấn Độ, nơi cung cấp khoảng 40% lượng gạo trên thế giới, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nối lại xuất khẩu gạo. Kết quả, chỉ trong tháng 1, Việt Nam đã xuất khẩu 500.000 tấn gạo, thu về 296 triệu USD, tăng 39,4% về lượng và tăng 59% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 1, xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng đạt 230.000 tấn với giá trị 623 triệu USD, tăng 61,6% về lượng và hơn gấp đôi về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Tính từ đầu năm, giá cà phê tại thị trường trong nước và thế giới liên tục đạt những đỉnh cao mới. Hiện giá cà phê trong nước đã vượt ngưỡng 80.000 đồng/kg - mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các nhà nhập khẩu trên thế giới đang tìm đến cà phê Việt Nam. Giá cà phê dự kiến tăng vọt do nguồn cung thấp, đặc biệt khi sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 của Việt Nam được dự báo giảm 10%, xuống còn khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn.

Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, đặc biệt sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU và các thị trường mới có nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo, Trung Đông, Châu Phi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam./.

Theo VNA

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Dừa và sầu riêng đông lạnh Việt Nam sắp được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc