0

Theo báo cáo của Việt Nam News, hiện có 876 vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng ở Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc và đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp các mã số cần thiết, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển hơn nữa thương mại sầu riêng của Việt Nam với Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam có năng suất cao và có sẵn quanh năm, cùng với thời gian vận chuyển ngắn sang Trung Quốc. Việc tiếp cận thị trường Trung Quốc cho sầu riêng tươi từ Việt Nam thông qua các kênh thương mại thông thường đã được cấp vào tháng 7/2022, với những chuyến hàng đầu tiên được gửi đi chưa đầy hai tháng sau đó vào tháng 9. Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam kể từ đó đã tăng vọt, tăng vọt từ 288 triệu USD năm 2022 lên 2,1 tỷ USD vào năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm 2,03 tỷ USD. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, hoạt động thương mại này đã có tác động rõ rệt đến toàn bộ ngành rau quả của Việt Nam, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 66,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, giá trị tăng hơn 70% đạt 970 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm sầu riêng tươi, dừa, thanh long, bưởi, chuối, chanh, nho và xoài, trong đó sầu riêng vẫn là sản phẩm chiếm ưu thế về giá trị.

Hiện, đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc cho dừa và sầu riêng đông lạnh của Việt Nam gần như hoàn tất. Việc đưa vào hai mặt hàng này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam lên 6,5 tỷ USD vào năm 2024. Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, diện tích trồng sầu riêng ở các tỉnh phía Nam đất nước đã đạt 62.173 ha vào đầu năm 2024, tăng 15.000 ha so với đầu năm ngoái. Ngoài ra, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hiện có diện tích trồng sầu riêng là 57.101 ha, tương ứng tăng hơn 19.200 ha so với cùng kỳ năm trước.

Đến năm 2025, ước tính nhu cầu sầu riêng trên thị trường Trung Quốc sẽ tăng vọt lên 20 tỷ USD, trong khi nhu cầu thị trường toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD. Vì vậy, dự kiến sẽ có những cơ hội đáng kể cho ngành sầu riêng Việt Nam nếu có thể tăng trưởng bền vững. Để mở rộng thị trường sầu riêng Việt Nam, ngành đã kêu gọi người trồng và các công ty không chỉ mở rộng diện tích canh tác mà còn ưu tiên cải thiện chất lượng và quản lý sau thu hoạch, đồng thời tìm cách tạo ra các sản phẩm sầu riêng có giá trị gia tăng thông qua chế biến.

Theo Produce Report

Admin

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài trước

Xuất khẩu sầu riêng hai tháng đầu năm 2024 đạt mức tương đương cả năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả