0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 120,6 điểm vào tháng 10/2023, giảm 0,7 điểm (0,5%) so với tháng 9, tiếp tục xu hướng giảm và thấp hơn 14,8 điểm (10,9%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Sự sụt giảm nhẹ trong tháng 10 phản ánh sự sụt giảm của chỉ số giá đường, ngũ cốc, dầu thực vật và thịt, trong khi chỉ số giá các sản phẩm sữa phục hồi.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 125,0 điểm trong tháng 10, giảm 1,3 điểm (1,0%) so với tháng 9 và giảm tới 27,3 điểm (17,9%) so với giá trị của nó một năm trước. Giá lúa mì quốc tế giảm 1,9% trong tháng 10, phản ánh nguồn cung ở Mỹ nhìn chung cao hơn dự đoán trước đó và sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà xuất khẩu. Ngược lại, giá ngũ cốc thô quốc tế tăng nhẹ, tăng 0,6% so với tháng trước. Nguồn cung ngô giảm ở Argentina gây áp lực lên giá ngô thế giới, nhưng điều này bị hạn chế bởi nguồn cung theo mùa cao hơn ở Hoa Kỳ, nơi vụ thu hoạch đang tiến triển và sự cạnh tranh xuất khẩu mạnh mẽ từ Brazil. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá hạt kê thế giới tăng trong tháng 10, trong khi giá lúa mạch giảm. Giá gạo quốc tế giảm 2,0% so với tháng trước trong tháng 10, do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu nhìn chung thụ động.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 120,0 điểm trong tháng 10, giảm 0,9 điểm (0,7%) so với tháng 9, đánh dấu mức giảm tháng thứ ba liên tiếp và thấp hơn 31,3 điểm (20,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số giá giảm nhẹ chủ yếu phản ánh giá dầu cọ thế giới giảm, bù đắp cho giá dầu đậu nành, hướng dương và hạt cải dầu tăng cao. Giá dầu cọ quốc tế tiếp tục giảm trong tháng 10, chủ yếu do sản lượng tăng theo mùa ở các nước sản xuất hàng đầu cũng như nhu cầu nhập khẩu toàn cầu giảm kéo dài. Ngược lại, giá dầu đậu nành thế giới phục hồi sau khi giảm hai tháng liên tiếp, được củng cố bởi nhu cầu mạnh mẽ từ ngành dầu diesel sinh học, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, giá dầu hướng dương quốc tế tăng nhẹ do lượng nhập khẩu toàn cầu tăng mạnh, trong khi dầu hạt cải cũng tăng vừa phải do triển vọng mùa màng ở Canada giảm.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 111,3 điểm trong tháng 10, tăng 2,4 điểm (2,2%) so với tháng 9, sau 9 tháng giảm liên tiếp, nhưng vẫn thấp hơn 28,0 điểm (20,1%) so với giá trị cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 10, giá sữa bột thế giới tăng mạnh nhất, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu tăng vọt đối với cả nguồn cung ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là từ Đông Bắc Á. Nguồn cung sữa thắt chặt ở Tây Âu và một số bất ổn về tác động của điều kiện thời tiết El Niño đối với sản lượng sữa sắp tới ở Châu Đại Dương đã tạo thêm áp lực tăng giá. Giá bơ thế giới cũng tăng do doanh số bán lẻ tăng trước kỳ nghỉ đông ở Tây Âu và nhu cầu nhập khẩu cao hơn từ Đông Bắc Á. Ngược lại, giá phô mai quốc tế giảm nhẹ do tác động của việc đồng Euro tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ và khả năng xuất khẩu tăng ở Châu Đại Dương.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 112,9 điểm trong tháng 10, giảm nhẹ (0,7 điểm hay 0,6%) so với tháng 9, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp và thấp hơn 3,9 điểm (3,4%) so với giá trị một năm trước. Trong tháng 10, giá thịt lợn quốc tế giảm tháng thứ ba liên tiếp, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu tiếp tục trì trệ, đặc biệt là từ một số nước Đông Á, cùng với áp lực giảm giá hơn nữa xuất phát từ nguồn cung sẵn có để xuất khẩu cao ở một số nhà cung cấp hàng đầu. Ngược lại, giá thịt gia cầm thế giới phục hồi nhẹ do dịch cúm gia cầm tiếp tục hạn chế nguồn cung từ một số nhà cung cấp hàng đầu thế giới trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ do giá thịt gia cầm tương đối phải chăng. Giá thịt bò và thịt cừu quốc tế cũng tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ và ổn định từ một số nhà nhập khẩu hàng đầu, bất chấp nguồn cung thịt bò dồi dào từ Australia và Brazil và thịt cừu từ Châu Đại Dương.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 159,2 điểm trong tháng 10, giảm 3,5 điểm (2,2%) so với tháng 9 sau hai tháng tăng liên tiếp. Tuy nhiên, giá đường quốc tế vẫn cao hơn 50,6 điểm (46,6%) so với mức cùng tháng năm ngoái. Sự sụt giảm trong tháng 10 chủ yếu là do tốc độ sản xuất tăng mạnh ở Brazil, bất chấp tác động tiêu cực của mưa đối với hoạt động ép mía trong nửa đầu tháng 10. Sự suy yếu của đồng Real Brazil so với đồng đô la Mỹ và giá ethanol thấp hơn ở Brazil cũng gây áp lực lên giá đường thế giới. Tuy nhiên, những lo ngại dai dẳng về triển vọng nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn trong niên vụ 2023/24 vừa mới bắt đầu, cùng với sự chậm trễ vận chuyển từ Brazil do những hạn chế về hậu cần, đã hạn chế sự sụt giảm của giá đường thế giới.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc