0

Nhập lậu thịt tăng tại Việt Nam

Việt Nam báo cáo tình trạng nhập khẩu thịt bất hợp pháp gia tăng với 131 trường hợp được phát hiện trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 14,50% so với cùng kỳ năm 2022. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố tại cuộc họp trực tuyến gần đây cho thấy 160.000 gia súc, gia cầm sống, gần 44.000 trứng gà, vịt và hơn 116.000 kg thịt tươi bị thu giữ khi nhập lậu vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023. Theo Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000-250.000 tấn thịt gà tươi được nhập lậu vào Việt Nam qua đường biên giới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc vận chuyển gần 18.000 con gà giống từ Trung Quốc bằng đường biển qua Trà Cổ vào Việt Nam ngày 1/10. Phó Chủ tịch UBND tỉnh biên giới phía Bắc Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cho biết cho biết họ đã xử lý nhiều vụ nhập khẩu trái phép thịt tươi và gia súc, gia cầm sống, phạt hơn 214 triệu đồng và tiêu hủy hàng tấn hàng hóa từ đầu năm đến nay. “Những kẻ buôn lậu đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để tránh bị chính quyền địa phương bắt giữ”, bà Quỳnh nói, “Chúng hoạt động nhiều hơn vào ban đêm qua những con đường núi nhỏ. Nhiều người thậm chí còn tấn công nhân viên của chúng tôi sau khi bị phát hiện và truy đuổi.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Thú y Phan Quang Minh cho biết, tình trạng nhập lậu động vật sống, sản phẩm thịt gia tăng có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong nước. “Do nông dân trong nước có nhu cầu gà giống dịp cuối năm cao nên các đối tượng buôn lậu vận chuyển số lượng lớn từ Trung Quốc về, tiềm ẩn nguy cơ lây truyền dịch bệnh cao”, ông Minh nói. Minh kêu gọi chính quyền địa phương có biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn việc nhập khẩu bất hợp pháp như vậy. Ông cũng kêu gọi các địa phương trên toàn quốc cập nhật số lượng gia súc, gia cầm trên địa bàn để quản lý tốt hơn.

Thái Lan truy quét buôn lậu thịt lợn

Trong ba năm qua, số vụ bắt giữ vì buôn lậu sản phẩm lợn tại Thái Lan đã tăng gấp 20 lần.

Ông Phantong Loykulnanta, cố vấn chính về quản lý và phát triển thu thuế tại Cục Hải quan, đã cung cấp số liệu thống kê về các vụ bắt giữ liên quan đến việc nhập khẩu trái phép lợn và các sản phẩm từ thịt lợn. Ông cho biết 14 người đã bị bắt giữ với khối lượng thịt lợn thu giữ là 236.177 kg trong năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2022, 25 người đã bị bắt giữ giữ với khối lượng thịt lợn thu giữ là 431.660 kg. Cho đến nay trong năm tài chính 2023, 181 người đã bị bắt giữ liên quan đến giữ với khối lượng thịt lợn thu giữ là 4,77 triệu kg. Ông Phantong cho biết hầu hết thịt lợn nhập lậu đến từ các nước Nam Mỹ như Argentina và Brazil, những nước có chi phí thức ăn chăn nuôi rẻ hơn Thái Lan. Ông cho biết sẽ không có giải quyết vụ việc ở cấp độ hải quan. Điều này có nghĩa là mọi trường hợp đều phải bị truy tố tại tòa án với mức phạt tối đa theo luật hải quan là gấp 4 lần giá sản phẩm, cộng thêm thuế và mức phạt tù tối đa không quá 10 năm.

Ngày 15/10, Thủ tướng Srettha Thavisin đã mời các cơ quan liên quan họp bàn tìm giải pháp đối với việc nhập khẩu trái phép sản phẩm thịt, trong đó có Thư ký Thủ tướng, Thư ký thường trực Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, Tổng Giám đốc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã. Cục Phát triển Chăn nuôi, cố vấn cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, đại diện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và đại diện Cục Hải quan. Thủ tướng đã chỉ đạo Cục Hải quan thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc buôn lậu thịt lợn, thịt bò và thịt bò rừng từ nước ngoài qua mọi kênh.

Ngoài ra, ông Srettha cũng đẩy mạnh việc theo dõi thủ tục tố tụng và tịch thu tài sản của thủ phạm hoặc người liên đới tội phạm bằng cách thành lập một ủy ban trung ương do Thư ký thường trực của Văn phòng Thủ tướng làm chủ tịch. Nếu một người giữ chức vụ công bị buộc tội hình sự thì công chức đó sẽ bị xử lý kỷ luật và hình sự. Ông nói thêm rằng Cục Hải quan có các biện pháp để kiểm soát việc buôn lậu sản phẩm thịt từ nước ngoài bằng cách xác minh trước thông tin hàng hóa nhập khẩu thông qua bảng kê khai (danh sách hàng hóa nhập khẩu mà người giao nhận vận tải nộp cho hải quan để thể hiện chi tiết hàng hóa) để ngăn chặn việc khai báo thông tin sai lệch và tăng cường kiểm tra cũng như thông quan các sản phẩm đông lạnh và nông sản bằng cách mở và/hoặc chụp X-quang mọi thùng chứa.

Nếu bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào bị phát hiện là bất hợp pháp, nhà nhập khẩu sẽ bị truy tố bởi các quan chức hải quan. Họ sẽ bắt giữ và nộp đơn khiếu nại lên cơ quan điều tra mà không có sự đồng ý để giải quyết ở cấp hải quan. Cục Hải quan hỗ trợ hoạt động điều tra của cơ quan điều tra và các cơ quan liên quan trong việc phối hợp điều tra. Nếu chủ doanh nghiệp nào bị khởi tố, Cục Hải quan sẽ xem xét tạm dừng thủ tục hải quan ngay.

Theo Dtinews, Bangkok Post

Admin

Cập nhật dữ liệu thương mại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Nông dân chăn nuôi rời bỏ ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt