0

Công ty Noble House Home Furniture LLC có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 lên Tòa án Hoa Kỳ ở Quận Houston, Texas trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu tiêu dùng yếu. Hiện vẫn chưa rõ số tài sản còn lại của Noble House là bao nhiêu và các khoản nợ sẽ được xử lý như thế nào vì điều này còn phụ thuộc vào việc bán tài sản và phán quyết của tòa án Mỹ. Các nguồn tin cho biết một công ty sẽ mua tài sản của Noble House vào tháng 10/2023. Tuy nhiên, thông tin về việc nhà sản xuất, phân phối, bán lẻ nội thất và ngoại thất Mỹ phá sản đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Việt Nam.

Ngày 9/10, giá cổ phiếu PTB của CTCP Phú Tài giảm 4% xuống dưới 60.000 đồng/cổ phiếu. Phú Tài là nhà xuất khẩu đồ gỗ và đá ốp lát lớn sang Mỹ. Dự kiến sẽ thu lợi lớn từ xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ sau khi Việt Nam và Mỹ quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Báo cáo tài chính của Phú Tài cho thấy, tính đến cuối tháng 6/2023, Phú Tài có khoản phải thu 79 tỷ đồng từ Noble House, tăng 71 tỷ đồng so với đầu năm nay. Khoản phải thu bằng 10% doanh thu từ hoạt động sản xuất đồ gỗ của công ty mẹ.

CTCP Cẩm Hà cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc tập đoàn Mỹ phá sản với 50% doanh thu đến từ Noble House. Trong thông báo đưa ra ngày 3/10, Cẩm Hà cho biết công ty đang tiến hành thủ tục ra tòa để thu hồi các khoản phải thu từ tập đoàn Mỹ. Tuy nhiên, giao dịch cổ phiếu CHC không có chuyển biến và tình trạng không giao dịch vẫn tồn tại nhiều năm qua.

Mỹ là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, điều này giải thích tại sao những biến động với các công ty Mỹ có thể ảnh hưởng ngay đến hoạt động của các đối tác Việt Nam. Cuối năm 2022, Bình Thành-Gilimex (GIL) báo giá trị vốn hóa giảm 600 tỷ đồng trong vòng một tuần sau vụ kiện với Amazon. Gilimex công bố quyết định khởi kiện Amazon Robotics LLC vì hành vi vi phạm các cam kết đã đưa ra trước đó. Amazon bị cáo buộc đã hạ mạnh nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 xuống mức rất thấp, khiến Gilimex rơi vào tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và dư thừa nguyên liệu. Amazon đã cắt giảm nhập khẩu vì nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ giảm và lượng hàng tồn kho cao.

Năm 2020, Công ty May Sông Hồng cũng gặp khó khăn khi đối tác lớn RTW Retailwinds nộp đơn xin phá sản. Năm 2018, Dệt May Thành Công lỗ lớn do Sears Holdings nộp đơn xin phá sản. Xuất khẩu sang các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ đã mang lại sự thịnh vượng cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Gilimex, Phú Tài, May Sông Hồng, Thủy sản Vĩnh Hoàn, Thủy sản Minh Phú. Ví dụ Phú Tài, vốn là một công ty nhỏ với lợi nhuận khiêm tốn dưới 70 tỷ đồng năm 2012, đã trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất trong nước với lợi nhuận 500 tỷ đồng vào năm 2022, tăng gấp 7 lần, nhờ xuất khẩu sang Mỹ.

Lợi nhuận của Thủy sản Vĩnh Hoàn tăng vọt từ 200 tỷ đồng năm 2012 lên 2 nghìn tỷ đồng vào năm 2022; thị trường quan trọng nhất của công ty là Mỹ. Trong khi đó, Minh Phú, doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất, tạo nên bước đột phá huyền thoại với lợi nhuận tăng vọt từ 17 tỷ đồng lên 800 tỷ đồng. Trong lĩnh vực dệt may, TNG cũng chứng kiến mức tăng trưởng chóng mặt từ 22 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế đều nhận định dòng vốn Mỹ đổ vào Việt Nam và xuất nhập khẩu tăng nhanh trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 10 năm tới. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa đối tác nhập khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu là cần thiết khi nền kinh tế số 1 thế giới đang gặp khó khăn. Một số nhà bán lẻ nổi tiếng, bao gồm JC Penney, Neiman Marcus, J. Crew, Pier 1 và Modell's Sporting Goods, True Ton, RTW RetailWinds, Lucky Brand, The Paper Store và Men's Warehouse, và Lord & Taylor sụp đổ sau Covid -19 đại dịch. Điều tương tự cũng xảy ra với các chuỗi bán lẻ lớn khác, bao gồm Sail Outdoors (nhà bán lẻ đồ thể thao) của Canada và Debenhams của Anh (nhà bán lẻ thời trang), Laura Ashley và thương hiệu thời trang Karen Millen.

Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 139 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 25 tỷ USD đạt được vào năm 2012. Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hàng năm trên 100 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ