0

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân bón kỳ vọng vào những triển vọng tươi sáng hơn trong thời gian tới nhờ một số yếu tố thuận lợi trên toàn cầu và trong nước. Từ đầu tháng này, thông tin một số nhà sản xuất phân urê lớn ở Trung Quốc đã ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc đã tác động đáng kể đến thị trường phân bón toàn cầu. Vì Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ phân urê hàng đầu nên việc hạn chế xuất khẩu phân urê có thể thắt chặt nguồn cung sản phẩm và đẩy giá phân bón tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu Bán lẻ tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam, lưu ý rằng Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty phân bón tạm dừng xuất khẩu phân urê sau khi giá phân bón tại thị trường này tăng đột biến, có thể kéo dài đà tăng giá trên thị trường toàn cầu, với Việt Nam cũng không ngoại lệ. Morocco là một quốc gia khác nằm trong số những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu phân bón, nhưng lại hứng chịu trận động đất thảm khốc nhất thế kỷ vào ngày 8/9, gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung toàn cầu trong ngắn hạn. Những sự kiện như vậy đã hỗ trợ đà tăng giá phân urê trên thị trường toàn cầu, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau như căng thẳng leo thang ở Biển Đen, nhu cầu từ Ấn Độ tăng mạnh do sản xuất trong nước sụt giảm và diện tích trồng lúa tăng, cũng như việc cắt giảm 30% nguồn cung cấp khí đốt cho hoạt động sản xuất phân bón từ Ai Cập. Năm ngoái, Ai Cập chiếm 4% sản lượng phân urê và 8% xuất khẩu trên toàn cầu.

Chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 8/9, giá phân urê đạt 452 USD/tấn, tăng một nửa so với cuối tháng 6. Tại thị trường trong nước, giá phân urê được dự báo sẽ tăng đột biến trong quý 4 năm nay. Trên thị trường chứng khoán ngày 8/9, cổ phiếu các hãng phân bón phản ứng tích cực khi hàng loạt mã chốt phiên ở mức đỉnh, đạt mức giá cao nhất trong ngành.

CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV dự báo ngành phân bón sẽ có triển vọng khả quan trong thời gian còn lại của năm 2023. Giá phân bón trên thị trường trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng để bám sát thị trường thế giới. Giá phân urê có thể chạm mức 0,48-0,49 USD/kg, tăng 25-30% so với mức đáy hồi đầu tháng 6. Trong bối cảnh giá phân urê quay trở lại, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) có triển vọng cải thiện doanh thu và lợi nhuận do nhu cầu tăng cao trong mùa giá hè thu ở miền Trung cũng như vụ lúa đông xuân ở miền Trung, khu vực phía bắc. Ngoài ra, triển vọng xuất khẩu của DCM được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm so với mức thấp trong nửa đầu năm, tận dụng nhiều yếu tố tích cực.

CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón thương hiệu Phú Mỹ, đã đẩy sản lượng lên mức tối đa để phục vụ nhu cầu tăng cao của nông dân. Trong năm nay, DPM đã tung ra thị trường 640.000 tấn phân đạm Phú Mỹ và 90.000 tấn phân NPK Phú Mỹ. Trong thời gian còn lại của năm 2023, công ty đặt mục tiêu cung cấp cho thị trường thêm 500.000 tấn phân bón Phú Mỹ các loại, kỳ vọng kết quả kinh doanh của họ sẽ cải thiện rõ rệt trong nửa cuối năm nay.

Trong trường hợp của CTCP Phân bón Bình Điền (BFC), quý 3/2023 công ty đạt 78,8 triệu USD doanh thu và 2,78 triệu USD lợi nhuận trước thuế, gấp 10 lần so với một năm trước. BFC nắm giữ thị phần lớn nhất về sản xuất phân bón NPK tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực phía Nam, vùng trồng lúa trọng điểm của Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón, nhiều ngành sản xuất nông nghiệp Ấn Độ lo ngại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón