0

Trong 8 tháng đầu năm 2023, các nước châu Á, Trung Đông và Tây Phi đã tăng cường nỗ lực mua khoảng 6 triệu tấn gạo Việt Nam, dù giá cao đáng kể. Số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu gạo Việt Nam trong tháng 8/2023 là 921.000 tấn gạo, giá trị đạt 546 triệu USD, tăng tới 40% về lượng và 51% về giá trị so với tháng 7/2023. Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 6 triệu tấn, giá trị đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 21% về lượng và 35% về giá trị.

Philippines vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 1,23 tỷ USD, tăng 16% và chiếm 38,9% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước. Tiếp theo là Trung Quốc với nhập khẩu gạo trị giá 452 triệu USD, tăng đáng kể 67,9% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài hai nước này, Indonesia cũng có mức tăng trưởng vượt bậc, vươn từ vị trí thứ 8 lên top 3 các nước mua gạo Việt Nam Trong 8 tháng qua, Indonesia đã nhập khẩu 718.266 tấn gạo, trị giá 361,2 triệu USD, đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 1,505%.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), nhiều nước trên thế giới đã tăng cường nhập khẩu gạo Việt Nam do thị trường toàn cầu thiếu hụt nguồn cung. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo tăng mạnh trong 3 tháng qua, đặc biệt sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo từ ngày 20/7. Chỉ một tuần sau lệnh cấm của Ấn Độ, UAE và Nga tuyên bố ngừng bán gạo ra nước ngoài. Do đó, nhiều nước đã tìm đến Việt Nam để đặt hàng, khiến giá gạo xuất khẩu tăng cao. Hơn nữa, điều kiện thời tiết bất lợi, bao gồm hạn hán và lũ lụt, đã ảnh hưởng xấu đến sản xuất lúa gạo ở nhiều nước trên toàn cầu.

Vào đầu năm, Indonesia đã lên kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và ứng phó với hiện tượng El Niño. Nước này gần đây đã điều chỉnh kế hoạch cả năm lên 2,4 triệu tấn. Theo báo cáo hải quan nước này, họ đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu tấn gạo tính đến cuối tháng 7. Senegal, Ba Lan, Ghana và Gabon cũng chứng kiến sự gia tăng mua gạo Việt Nam, chủ yếu do thiếu nguồn cung từ Ấn Độ và sản lượng trong nước giảm do hạn hán. Trong trường hợp của Lào, gạo nếp chiếm tới 80% tổng sản lượng gạo của nước này, dẫn đến tăng nhập khẩu gạo trắng và gạo thơm để bổ sung cho nhu cầu trong nước. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng đường cao tốc Lào làm cầu nối để xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 4 tháng cuối năm nay, nhờ đơn đặt hàng tăng đột biến từ một số thị trường mới nổi.

Theo VNS

Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Văn bản Chính sách số 1 ưu tiên phát triển nông thôn và an ninh lương thực trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc