Gỗ

Còn nhiều dư địa thúc đẩy xuất khẩu viên gỗ pallet

0

Theo các chuyên gia ngành, Việt Nam tự hào có tiềm năng lớn để tăng cường xuất khẩu gỗ pellet (viên gỗ nén) khi nhu cầu toàn cầu về viên nhiên liệu ngày càng tăng. Theo chi nhánh viên gỗ thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Việt Nam, nước sản xuất viên gỗ lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, gần đây đã ký thỏa thuận cung cấp viên nén gỗ cho Nhật Bản trong vòng 3 năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Nhật Bản – một trong ba thị trường nhập khẩu viên nén gỗ lớn nhất của Việt Nam đã chi 195 triệu USD mua 1,16 triệu viên nén từ Việt Nam, tăng 28,88% về giá trị và tăng 5,65% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. năm. Xuất khẩu sang Hàn Quốc (RoK) cũng có dấu hiệu tăng trưởng trong thời gian gần đây. Ông Nguyễn Thanh Phong, người đứng đầu ngành viên nén gỗ, cho biết nhu cầu sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc sẽ tăng cao trong những tháng tới, ước tính khối lượng khoảng 100.000 tấn/tháng. Tương tự, ông cho biết, nhu cầu về viên nén gỗ tại thị trường EU sẽ gia tăng do các cam kết toàn cầu về giảm khí thải và thúc đẩy sử dụng năng lượng sinh học đã tạo cơ hội cho xuất khẩu viên nén gỗ trong những tháng còn lại của năm 2023.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu 4,9 triệu viên gỗ ra nước ngoài và đạt doanh thu 0,79 tỷ USD vào năm 2022. Hơn 95% lượng xuất khẩu viên nén là đến Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước sử dụng viên nén làm nhiên liệu để phát điện. Theo báo cáo có tựa đề “Thực trạng và mối quan ngại về sản xuất và xuất khẩu viên gỗ của Việt Nam” do nhóm nghiên cứu chung của Forest Trends và một số hiệp hội gỗ Việt Nam công bố vào tháng 7, nhu cầu viên nén gỗ trên toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng đáng kể, đạt 36 triệu tấn trong thập kỷ tới, tăng từ mức 14 triệu tấn trong năm 2017.

Nhật Bản tiêu thụ khoảng 8 triệu tấn viên mỗi năm, 50-60% trong số đó được làm từ gỗ. Nhu cầu viên nén ở quốc gia Đông Á này được dự báo sẽ tăng lên 20 triệu tấn vào năm 2030, trong đó 13-15 triệu tấn được làm từ sợi gỗ nén. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu viên gỗ Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định và có chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, giá đầu vào tăng cao do thiếu nguồn cung đã gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất viên nén gỗ trong thời gian gần đây, đồng thời cho biết thêm các doanh nghiệp đang kỳ vọng đơn hàng nội thất sẽ phục hồi vì sẽ giúp giảm bớt áp lực về giá nguyên liệu cho viên nén gỗ. Chủ tịch VIFOREST Đỗ Xuân Lập cho biết, ngành viên gỗ đang phát triển mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho chuỗi giá trị lâm nghiệp, cụ thể viên nén gỗ đứng thứ 4 về giá trị xuất khẩu của 8 mặt hàng và lâm sản xuất khẩu, chỉ sau đồ gỗ nội ngoại thất, gỗ vật liệu và dăm gỗ. Ông cho biết thêm, viên nén gỗ có khả năng trở thành một trong những mặt hàng nông lâm sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ước tính 1 tỷ USD vào năm 2023. Cùng với xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng ngành này có cơ hội phát triển mạnh ngay tại thị trường trong nước khi Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính và sử dụng năng lượng sạch, trong đó có việc chuyển đổi than lấy nhiên liệu gỗ.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2050, than sẽ không còn được sử dụng để sản xuất điện mà thay vào đó là sinh khối và amoniac. Vì vậy, rất có thể nhu cầu sử dụng viên nén gỗ trong nước sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp có thẩm quyền cần có những dự báo đúng đắn về tiêu dùng trong nước và nhu cầu toàn cầu cũng như nguồn cung nguyên liệu trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Cập nhật thị trường viên gỗ nén pellet EU

Bài trước

Xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam dần phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ