Gỗ

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu pellet gỗ sang Hàn Quốc, Nhật Bản

0

Hàn Quốc và Nhật Bản là các nước nhập khẩu gỗ pellet gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 95% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam, theo báo cáo của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam. Gỗ pellet xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu sản xuất từ phụ phẩm của ngành chế biến gỗ, như mùn cưa, dăm gỗ và phế liệu gỗ thừa. Các nhà xuất khẩu chủ yếu tập trung tại miền Nam – nơi các nhà máy sản xuất gỗ nội thất gỗ tập trung.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ pellet sang Hàn Quốc đạt 0,65 triệu tấn, tương đương 96,1 triệu USD về giá trị, giảm 41% về lượng và 45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, thị trường Nhật Bản ghi nhận tính ổn định cao cả về lượng và giá. Trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ pellet sang Nhật Bản đạt 0,87 triệu tấn, trị giá 151 triệu USd, giảm 5,7% về lượng và tăng 19,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Các đơn hàng nhận được chủ yếu là các hợp đồng dài hạn. Giá xuất khẩu gỗ pellet sang Hàn Quốc trong tháng 6/2023 chủ yếu dao động trong khoảng 110 USD/tấn. Trong khi đó, Nhật Bản yêu cầu gỗ pellet sản xuất từ gỗ rừng trồng nội địa có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC). Nguồn nguyên liệu thô này chủ yếu tập trung tại các khu vực có mức độ rừng trồng tập trung lớn tại Việt Nam, đặc biệt là các khu vực miền trung và nam.

Việt Nam trở thành nước sản xuất gỗ pellet lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Giai đoạn 2013 – 2022, lượng và giá trị xuất khẩu gỗ pellet Việt Nam tăng lần lượt là 28 và 34 lần. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu gỗ pellet Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 1,57 triệu tấn, trị giá 256,5 triệu USD và hiện có xu hướng tăng.

Theo VNS

Admin

Cập nhật thị trường viên gỗ nén pellet EU

Bài trước

Còn nhiều dư địa thúc đẩy xuất khẩu viên gỗ pallet

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ