Gỗ

Xuất khẩu sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ của VN có dấu hiệu phục hồi

0

Ông Nguyễn Xuân Truyền, Phó giám đốc phụ trách bán hàng và tiếp thị tại Công ty TNHH Keico, chuyên sản xuất đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như mây, lục bình, cho biết xuất khẩu đã giảm gần một nửa trong năm ngoái do ảnh hưởng của Covid-19, lạm phát toàn cầu và chiến tranh Nga-Ukraine. “Tình hình đã cho thấy sự cải thiện trong ba tháng qua kể từ khi người mua châu Âu bắt đầu tìm nguồn cung ứng trở lại.” Ông cho biết công ty của ông hiện xuất khẩu khoảng sáu container hàng hóa mỗi tháng, gấp đôi khối lượng vào đầu năm. Ông cho biết thêm, ngoài các thị trường xuất khẩu trọng điểm là Mỹ và Bắc Âu, doanh nghiệp cũng đang chú trọng xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Phạm Văn Thuần, Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MP Crafts, cho biết đầu năm công ty gặp khó khăn nhưng tình hình đã khả quan hơn nhiều kể từ tháng 5 khi nhiều khách hàng cũ quay lại ký đơn hàng mới. Công ty cũng đã có khách hàng mới, ông nói. “Khi tham gia VIFA EXPO vào tháng 3, công ty đã gặp gỡ khoảng 50 khách hàng, trong đó có trên 10 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán. Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM, cho biết xuất khẩu sản phẩm gỗ năm nay giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,2 tỷ USD.

Lạm phát và suy thoái ở nhiều nước, đặc biệt là một số thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho đồ nội thất. Nhưng đã có dấu hiệu phục hồi trong tháng 7, với xuất khẩu tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước, lên 1,1 tỷ USD, với các chuyến hàng đến các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Chile, Campuchia, Phần Lan. , và Na Uy đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ, ông nói.

Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cho biết xuất khẩu bắt đầu phục hồi trong quý 2 năm nay, với nhiều doanh nghiệp có đủ nguồn cung vượt 50% công suất nhà máy. “Hy vọng rằng đến cuối năm nay hoặc muộn nhất là đầu năm 2024, xuất khẩu sẽ phục hồi hoàn toàn.” Ông cho biết, với yêu cầu ngày càng tăng của khách hàng về chất lượng, giá cả cạnh tranh và tính bền vững, các công ty cần nâng cao năng lực và năng suất sản xuất, đồng thời tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và có thể tái chế trong khi vẫn giữ được các khía cạnh văn hóa của mình. Ông nói: “Nhiều doanh nghiệp, làng nghề thực sự đang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, nhưng cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của thị trường toàn cầu”.

Doanh thu trực tuyến tăng

Phát biểu tại tọa đàm bên lề Hội chợ Nội thất & Phụ kiện Gia đình Quốc tế Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN 2023) tại TP.HCM ngày 30/8, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing của Alibaba.com Việt Nam, cho biết theo Statista Market Insights, thị trường đồ nội thất thế giới dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định 4,5% hàng năm để đạt 932 tỷ USD vào năm 2027 từ mức 766 tỷ USD trong năm nay. Bà cho biết, Việt Nam nằm trong số 5 nước xuất khẩu đồ nội thất gỗ lớn nhất thế giới, nhưng chỉ chiếm 2,3% thị phần, điều đó có nghĩa là còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần. Bà cho biết, doanh số bán đồ nội thất thương mại điện tử toàn cầu đã tăng lên trong vài năm qua. Năm ngoái, tổng doanh số bán đồ nội thất toàn cầu đạt 694,32 tỷ USD với thương mại điện tử chiếm 387,7 tỷ USD hay 55,8%. Bà cho biết trong thời gian tới, doanh số thương mại điện tử được dự báo sẽ đạt 764,5 tỷ USD, tương đương 82% tổng doanh số vào năm 2027. Bàô cho biết, số lượt tìm kiếm trên Alibaba.com về các sản phẩm nội thất thân thiện với môi trường đang tăng lên do khách hàng nhận thức và quan tâm hơn đến tính bền vững hơn bao giờ hết. Bà cho biết, họ cũng thích những thiết kế cổ điển và nội thất thông minh/sản phẩm đa chức năng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Các công ty cần hiểu xu hướng thị trường và đầu tư vào việc hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tìm kiếm khách hàng mới. Bà cho biết thêm, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Công ty TNHH Gia Nhiên và Công ty Cổ phần Kim loại Nguyên Phong đã xuất khẩu thành công sản phẩm của mình thông qua Alibaba.com.

Theo VNS

Admin

Các doanh nghiệp chế biến gỗ đứng trước thách thức cạnh tranh mạnh trong tương lai rất gần

Bài trước

Một số doanh nghiệp ván ép có thể đóng cửa do thuế chống bán phá giá tăng ở Hàn Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ