0

Theo báo chí Việt Nam, dự báo xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt giá trị 1,2–1,5 tỷ USD trong năm nay, đánh dấu mức tăng gấp ba lần so với năm ngoái, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc. Tổng cộng có 293 vùng trồng sầu riêng và 115 cơ sở đóng gói đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.

Sự tăng trưởng nhanh chóng trong xuất khẩu sầu riêng này đã đẩy giá sầu riêng Việt Nam tăng cao. Vào tháng 7, giá sầu riêng Ri6 được báo cáo đã tăng 7.400 đồng Việt Nam (0,31 USD)/kg lên 80.000 đồng (3,36 USD)/kg, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Hiện nay, sầu riêng tươi và đông lạnh của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 22 quốc gia và khu vực, trong đó có Anh, Australia và Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn là người mua lớn nhất, chiếm 95% tổng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu thanh long của Việt Nam đã giảm xuống dưới mốc tỷ USD, trong khi sầu riêng đã vượt lên trở thành mặt hàng xuất khẩu trái cây hàng đầu của Việt Nam. Năm 2021, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chỉ đạt 178 triệu USD, trong khi xuất khẩu thanh long đạt trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, vào năm 2022, sầu riêng bắt đầu đuổi kịp sau khi giành được quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc vào nửa cuối năm, khiến xuất khẩu tăng vọt lên 421 triệu USD trong khi xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh xuống 632 triệu USD. Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2023, khi xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục giảm do sản lượng trong nước tăng lên, trong khi xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Produce Report

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt 5,5 tỷ USD năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả