Rau quả

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt 5,5 tỷ USD năm 2023

0

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 4,2 tỷ USD, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm 2022 và phá kỷ lục 3,81 tỷ USD vào năm 2018. Trong khi đó, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) ước tính nhập khẩu rau quả 9 tháng đạt khoảng 1,46 tỷ USD, giảm 0,1%.

Các thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan. Trong số đó, chỉ xuất khẩu sang Mỹ giảm nhẹ nhưng lại tăng mạnh ở các nước còn lại. Xuất khẩu sang Trung Quốc vượt 2,26 tỷ USD, tăng 134% so với 9 tháng đầu năm 2022. Tiếp theo thị trường này là Hà Lan (tăng 50%), Hàn Quốc (18%) và Nhật Bản (6%). Thống kê cho thấy, Trung Quốc cũng đứng đầu về số lượng khách hàng nước ngoài mua rau quả Việt Nam, chiếm gần 64%, tiếp theo là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan. Đáng chú ý, sầu riêng tiếp tục có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ. Giá trị xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,28 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023, tăng 700% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng vọt này là do xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu gần 1,15 tỷ USD sầu riêng, chủ yếu là sầu riêng tươi, trong giai đoạn này. Nhờ đó, loại trái cây này được dự đoán sẽ cán mốc 1,5 tỷ USD trong tháng 10.

Ngoài ra, các loại trái cây khác cũng có mức tăng trưởng tốt về Xuất khẩu

 như mít, xoài, vải thiều, dưa hấu, bưởi và nhãn. Xuất khẩu thanh long giảm nhẹ, xuống gần 450 triệu USD, do xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ sụt giảm. Tuy nhiên, VINAFRUIT đang kỳ vọng doanh thu từ thanh long sẽ phục hồi do Trung Quốc thường có nhu cầu cao đối với loại trái cây này vào cuối năm. Với việc Mỹ cấp giấy phép dừa Việt Nam gần đây và đàm phán xuất khẩu chính ngạch dừa sang Trung Quốc, loại trái cây này cũng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành mặt hàng tỷ USD trong thời gian tới. Tất cả những yếu tố này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hơn nữa xuất khẩu rau quả trong thời gian tới./.

Theo VNA

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Việt Nam tìm cách đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành thanh long

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả