Thực phẩm và Đồ uống

Vì sao nông dân Ấn Độ lo lắng dù lượng mưa trung bình tương đương hàng năm?

0

Ấn Độ ghi nhận lượng mưa trung bình tương đương hàng năm kể từ khi mùa mưa bắt đầu vào ngày 1/6, bất chấp những lo ngại rằng hiện tượng thời tiết El Nino sẽ dẫn tới giảm lượng mưa trong năm 2023. Mùa mưa tới trễ dẫn tới thâm hụt lớn lượng mưa tới giữa tháng 6, nhưng mưa lớn từ tuần cuối cùng của tháng 6 đã bù đắp thâm hụt. Mùa mưa thường mang tới điều tốt lành cho nông dân Ấn Độ nhưng phân phối mưa không đều trong năm 2023 đang mang tới những mối lo mới.

Phân phối thất thường

Một số bang miền bắc và tây bắc nhận lượng mưa quá lớn, trong khi các bang miền nam và đông lại khô hạn bất thường. Chỉ 1/3 đất nước nhận lượng mưa trung bình cho tới thời điểm này của mùa mưa năm nay, theo dữ liệu Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD). Trong khi đó, khoảng 34% Ấn Độ ghi nhận thiếu mưa và 32% ghi nhận thừa mưa, dữ liệu cho thấy. Các bang như Haryana, Punjab, Gujarat, Himachal Pradesh,và Rajasthan ghi nhận lượng mưa gần gấp đôi so với lượng mưa thông thường cho tới thời điểm này của mùa mưa hàng năm. Jharkhand, Bihar, Telangana, Chhattisgarh và Kerala ghi nhận lượng mưa thấp hơn 41% so với thông thường.

Tác động tới cây trồng vụ hè ra sao?

Hoạt động gieo trồng lúa gạo, bông, các loại hạt có dầu và các loại đậu đã tăng tốc trong những ngày qua sau khởi đầu chậm chạp nhưng tiến độ gieo trồng vẫn chậm hơn so với năm 2022. Mưa lớn gây thiệt hại cho các cánh đồng lúa mới gieo tại các bang miền bắc như Punjab, Haryana, Himachal Pradesh và Uttar Pradesh và nhiều nông dân có thể phải gieo lại.

Trong khi đó, thiếu mưa đang làm chậm tiến độ xuống giống lúa gạo, ngô, bông, đậu tương, các loại lạc và đậu tại các bang Maharashtra, Telangana, Andhra Pradesh, Chhattisgarh, Bihar và West Bengal. Những nông dân trồng mía đường tại các bang Maharashtra và Karnataka cũng lo lắng về tình trạng thiếu mưa trong giai đoạn sinh trưởng quan trọng của cây mía có thể làm giảm năng suất và giảm sản lượng đường.

Cây trồng nào bị tác động mạnh nhất?

Lúa gạo, rau và các loại đậu bị tác động nghiêm trọng của tình trạng phân bổ mưa không đều. Các cánh đồng lúa tại các bang miền bắc đã ngập nước trong hơn 1 tuần, làm hỏng hạt giống mới gieo sạ và buộc nông dân phải chờ nước rút để gieo sạ lại. Tại các bang trồng lúa chính khác, bao gồm West Bengal, Bihar, Chhattisgarh, Andhra Pradesh và Telangana, nông dân đã chuẩn bị mạ nhưng không thể cấy do không đủ mưa.

Diện tích trồng lúa dự báo tăng sau khi chính phủ Ấn Độ nâng giá thu mua lúa nhưng các nhà chức trách ngành hiện ước tính mức giảm nhẹ diện tích trồng lúa. Cho tới nay, diện tích trồng lúa giảm 6% so với năm 2022. Các loại rau như cà chua, cà tím, ớt chuông và cải bó xôi cũng bị tác động bởi phân bổ mưa không đều. Các cây trồng tại miền bắc Ấn Độ cũng bị thiệt hại bởi lũ lụt, trong khi lịch xuống giống ở miền nam bị trễ. Vì vậy, giá một số loại rau như cà chua đã chạm mức cao kỷ lục.

Tiến độ trồng các loại đậu – nguồn protein rất quan trọng cho cộng đồng ăn chay lớn của Ấn Độ - cũng bị trễ. Các loại đậu vốn là cây trồng cần nước mưa để tưới tiêu, và trì hoãn trồng có thể dẫn tới năng suất thấp hơn thông thường. Cho tới nay, diện tích trồng các loại đậu giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Ấn Độ. Diện tích trồng đậu tương và bông giảm lần lượt 2% và 12%.

Chậm xuống giống cây trồng ảnh hưởng thế nào tới năng suất?

Chậm xuống giống sau giữa tháng 7 thường dẫn tới giảm năng suất trên phần lớn các khu vực sản xuất của Ấn Độ. Giữa tháng 9 đang tới gần, nhiệt độ bắt đầu tăng tại nhiều khu vực, có thể gây tác động tiêu cực lên quá trình sinh trưởng của các cây trồng gieo giống muộn. Các cơ quan khí tượng đồng loạt dự báo El Nino có thể làm giảm lượng mưa trong tháng 8 và 9 – khi cây trồng tiến vào giai đoạn chin muồi và cần đủ độ ẩm. Lượng mưa giảm trong giai đoạn này có thể làm giảm sản lượng.

Tác động lên cây trồng vụ đông ra sao?

Chậm xuống giống vụ hè dẫn tới thu hoạch trễ hơn thường lệ, kéo theo chậm xuống giống các cây trồng vụ đông như lúa mỳ, hạt cải và đậu lăng. Thời tiết lạnh rất quan trọng cho các cây trồng vụ đông nhưng nhiệt độ tăng trong những năm gần đây vào giai đoạn cây trưởng thành dẫn tới suy giảm năng suất. Các cơ quan thời tiết dự báo El Nino mạnh trong các tháng mùa đông tại Ấn Độ có thể kéo theo nhiệt độ tăng hơn thông thường và giảm năng suất lúa mỳ và hạt cải.

Ấn Độ đang gặp khó khăn trong kiểm soát giá lúa mỳ trong hơn 1 năm qua và sản lượng giảm trong vụ sắp tới sẽ càng khiến các nỗ lực này gặp khó hơn. Sản lượng hạt cải giảm có thể kích hoạt tăng nhập khẩu dầu thực vật.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc