0

Theo một cơ quan chính thống tại Ấn Độ, sản lượng lúa mỳ của nước này trong năm 2023 thấp hơn ít nhất 10% sov ới ước tính của chính phủ, giữa bối cảnh giá lúa mỳ nội địa tăng vọt trong 2 tháng qua.

Sản lượng lúa mỳ giảm năm thứ 2 liên tiếp có thể khiến các nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong kìm hãm giá lúa mỳ nói riêng và lạm phát thực phẩm nói chung trở nên khó khăn hơn, giữa bối cảnh những lo ngại ngày càng lan rộng về hình thái thời tiết El Nino. “Nguồn cung lúa mỳ trên thị trường yếu, với sản lượng lúa mỳ nội địa dao động từ 101 – 103 triệu tấn”, theo Pramod Kumar S, chủ tịch Roller Flour Millers' Federation. Ngành lúa mỳ ước tính sản lượng lúa mỳ năm 2023 sẽ không được như mong đợi trước đó.

Theo chính phủ Ấn Độ, sản lượng lúa mỳ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 112,74 triệu tấn trong năm 2023, so với mức 107,7 triệu tấn trong năm 2022. Ấn Độ tiêu thụ khoảng 108 triệu tấn lúa mỳ hàng năm. Nông dân bắt đầu thu hoạch lúa mỳ từ tháng 3, bán phần lớn sản lượng lúa mỳ thu hoạch cho các cơ quan chính phủ và các thương nhân trong khu vực tư nhân trước tháng 6. Nguồn cung từ nông dân giảm, cho thấy ước tính sản xuất từ Bộ Nông nghiệp Ấn Độ là quá lạc quan so với thực tế.

Giá lúa mỳ tại New Dehli tăng 10% trong 2 tháng vừa qua lên 24.900 rupees/tấn (303 USD/tấn), khiến chính phủ phải áp hạn chế lượng lúa mỳ các thương nhân có thể tích trữ - chính sách lần đầu tiên áp dụng trong 15 năm. Một thương nhân tại New Delhi có một hãng giao dịch toàn cầu cũng cho biết Bộ Nông nghiệp Ấn Độ đã ước tính cao quá mức sản lượng lúa mỳ trong năm 2023; trong khi một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay chính phủ không tính tới những đợt nóng trong tháng 2 và tháng 3, cũng như mưa lớn trái mùa vào tháng 4. “Chính phủ bị buộc phải đảo ngược chsinh sách xuất khẩu do ước tính sai. Năm 2023, Ấn Độ thậm chí có thể phải cho phép nhập khẩu phi thuế vào quý 4”, theo nhà giao dịch tại Mumbai. Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân không phản hồi về các yêu cầu bình luận.

Ấn Độ là nước tiêu thụ lúa mỳ lớn thứ 2 thế giới, đã cấm xuất khẩu lúa mỳ vào thagns 5/2022 sau khi ghi nhận nhiệt độ cao bất thường làm giảm sản lượng vào thời điểm xuất khẩu tăng tốc để bù đắp thâm hụt trên thị trường thế giới do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Chính phủ Ấn Độ đã thu mua 26,2 triệu tấn lúa mỳ mới thu hoạch từ nông dân, so với ước tính trước đó lên tới 34,15 triệu tấn, cho thấy thực trạng sản lượng tụt giảm.

Theo Reuters

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc