0

Nhiều người Singapore nghiện sầu riêng. Và năm 2023, loại trái cây này có thể dễ dàng tìm thấy khắp nơi, mang đến cho người nghiện sầu riêng cơ hội mua một quả chỉ với 1 đôla.

Thặng dư lớn tại Malaysia đang đẩy giá sầu riêng tại Singapore giảm xuống mức thấp chưa từng thấy. Các loại sầu riêng cao cấp như Musang King đang bán với giá chỉ 3 đôla Singapore/kg, tương đương 2,24 USD/kg hồi đầu tháng này. “Đây là mức thấp nhất tôi từng thấy”, theo Sam Tan, giám đốc điều hành MAPC Sdn Bhd, một nhà cung cấp sầu riêng lớn cho thị trường Singapore. “Thông thường, giá sầu riêng Musang King ở mức 12 – 13 đôla Singapore/kg”, ông Tan, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu sầu riêng Malaysia và đã hoạt động trong ngành 12 năm. Nông dân tại Malaysia, cung cấp hơn 85% nguồn cung sầu riêng tại Singapore, đang đa dạng hóa sang các cây ăn quả, thay vì các cây trồng truyền thống như dầu cọ và cao su. Cây sầu riêng cần ít nhất 5 – 7 năm để bắt đầu cho quả, góp phần tạo nên nguồn cung dồi dào trong năm nay.

Giảm giá sầu riêng trên thị trường Singapore chủ yếu do nguồn cung quá dồi dào từ Malaysia, được thổi phồng thêm bởi sự yếu đi của đồng ringgit, theo Cơ quan Quản lý Thị trường Nông sản Liên bang Malaysia cho hay. Giảm nhu cầu do người tiêu dùng tập trung mua hàng hóa thiết yếu cũng đóng góp vào thặng dư nguồn cung sầu riêng.

Một đợt nắng nóng kỷ lục hồi đầu năm cũng ảnh hưởng tới chất lượng sầu riêng, góp phần đẩy giá giảm thấp hơn. Đó đều là tin tốt cho những người nghiện sầu riêng tại Singapore – thị trường nhập khẩu hơn 100 tấn sầu riêng mỗi ngày từ Malaysia vào mùa cao điểm. Tuy nhiên, không chỉ Malaysia tăng tốc sản xuất sầu riêng, nông dân Thái Lan và Việt Nam cũng đang chuyển sang trồng sầu riêng, thay vì cao su và cà phê. Khách hàng mục tiêu chính của nguồn cung sầu riêng Thái Lan, Việt Nam là Trung Quốc – nơi sầu riêng đang nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất.

Tăng mạnh đầu tư vào Malaysia chủ yếu nhờ nhu cầu tại Trung Quốc bùng nổ, theo Lim Chin Khee, một nhà tư vấn thị trường sầu riêng tại Pahang, đã có hơn 2 thập kỷ làm việc trong ngành. Ông cho rằng các vấn đề về chất lượng góp phần lớn vào diễn biến giảm giá sầu riêng trong năm 2023. Thời tiết nóng và khô khiến 50 – 60% sầu riêng bị giảm lượng thịt quả. Với kết cấu giống kem sữa trứng, mùi thơm mạnh đến nỗi chúng bị cấm sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, sầu riêng có một thứ gì đó giống như một loại thực phẩm được sùng bái.

Một tín đồ của sầu riêng, bà Melissa Yap, 55 tuổi sống tại Singapore, cho biết bà và chồng ăn sầu riêng tới 3 lần mỗi tuần nhờ giá rẻ. “Chúng tôi rất vui vì giá sầu riêng rất rẻ như hiện nay và chắc chắn sẽ ăn nhiều hơn trong những tuần tới”.

Theo Bloomberg

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Nhu cầu dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc khiến giá sầu riêng Việt Nam tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả