0

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết (CPC) của Mỹ, cơ quan này xác nhận hiện tượng El Nino đang diễn ra, khi nông dân từ Úc tới Ấn Độ đang nỗ lực hạn chế thiệt hại mà thời tiết khô nóng gây ra cho cây trồng. El Nino, hiện tượng bề mặt nước biển khu vực đông và trung Thái Bình Dương ấm lên, có thể dần mạnh lên từ nay tới mùa đông tại Bắc Bán cầu năm 2023 – 24, theo CPC thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ nhận định trong báo cáo tư vấn mới nhất.

Các dấu hiệu sớm của hiện tượng thời tiết El Nino đã đe dọa các nhà sản xuất thực phẩm trên khắp châu Á; trong khi những người sản xuất nông nghiệp tại Mỹ đang trông chờ vào những cơn mưa nặng hạt hơn từ hiện tượng thời tiết này để giảm thiểu tác động của đợt hạn hán nghiêm trọng hiện nay. El Nino có thể dẫn tới sản xuất vụ đông giảm 34% sản lượng từ mức cao kỷ lục trong niên vụ trước tại Úc, và cũng đang tác động lên sản xuất dầu cọ, lúa gạo tại Indonesia, Malaysia – nơi cung cấp 80% nguồn cung dầu cọ toàn cầu – và Thái Lan. Tại Ấn Độ, nước phụ thuộc nặng nề vào mùa mưa cho sản xuất vụ hè, tác động của El Nino có thể được bù đắp bởi the Indian Ocean Dipole, hay còn gọi là Indian Nino, nhưng lượng mưa tại các khu vực tây bắc nước này vẫn được dự báo thấp hơn trung bình dài hạn.

Ở giai đoạn cao điểm, khả năng xảy ra El Nino mạnh ở mức gần như tương đương tháng trước, có 56% khả năng hiện tượng này kéo dài tới tháng 11/2023 – 1/2024, và 84% khả năng hiện tượng này vượt mức thông thường, theo dự báo của NOAA. Hiện vẫn còn quá sớm để có các đối chiếu với hiện tượng El Nino hồi năm 216, “El Nino hiện nay rất tương đồng về cường độ và nhiệt độ nước bắt đầu tăng, đăc biệt là tăng rất nhanh trong vài tháng vừa qua”, theo ông Chris Hyde, nhà khí tượng tại Maxar.

Mùa mưa tại Ấn Độ tới Kerala sau đợt trễ kéo dài nhất trong 4 năm

Mưa mùa hè đã tới bờ biển bang Kerala thuộc miền cực nam Ấn Độ vào giữa tuần qua, giúp nông dân giải tỏa căng thẳng do đợt mưa này tới trễ hơn 1 tuần so với lịch thông thường, là đợt trễ mưa dài nhất trong 4 năm.

Mùa mưa – mạch sống của nền kinh tế 3.000 tỷ USD của Ấn Độ, mang tới khoảng 70% lượng mưa cần thiết để tưới tiêu chô mùa màng và lấp đầy các hồ chứa, cũng là nguồn giải nhiệt cho mùa hè nắng nóng tại nước này. Do thiếu hệ thống thủy lợi, gần một nửa đất nông nghiệp của Ấn Độ phụ thuộc vào những cơn mưa kéo dài từ tháng 6 – 9 và mùa mưa đến trễ có thể kéo theo trễ lịch xuống giống lúa gạo, bông, ngô, đậu tương và mía đường. “Mùa mưa tại khu vực Tây Nam tới Kerala vào ngày 8/6/2023, chậm hơn 1 tuần lễ so với ngày 1/6 hàng năm”, theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD) cho hay.

Năm 2023, IMD dự báo mưa tới bờ biển của bang Kerala vào ngày 4/6 nhưng sự hình thành cơn bão lớn Biparjoy tại biển Arab đã làm hoãn đợt mưa này. Cơn bão này gnafy càng mạnh lên trong 18h sau khi hình thành, với sức gió lên tới 170km/h, và tới khu vực Tây Bắc trong 3 ngày sau đó. IMD khuyến nghị ngư dân quay trở lại bờ và tránh khai thác thủy sản tại vùng biển miền trung và bắc biển Arab cho tới ngày 14/6.

IMD xác nhận mua fmwa bắt đầu sau khi tính lượng mưa đo được tại các trạm khí tượng ở bang Kerala và tốc độ gió tây. Các điều kiện thuận lợi cho mùa mưa đang diễn ra tại miền trung biển Arab và một số khu vực của Kerala, Tamil Nadu và Karnataka. Ấn Độ nhận lượng mưa thấp hơn 57% so với trung bình trong tuần đầu tháng 6, dữ liệu từ văn phòng khí tượng cho thấy, phản ánh việc những cơn mưa tới trễ.

Mùa mưa sẽ mạnh lên trong những ngày tới tại miên nam nhưng tại miền trung và tây sẽ nhận được ít mưa trong 2 tuần tới, theo một nhà chức trách tại IMD cho hay. Văn phòng khí tượng dự báo mưa thấp hơn trung bình trong tháng 6, với mùa mưa dự báo sẽ tăng tốc sau đó. Tuy nhiên, trong cả 4 tháng mùa mưa, IMD dự báo lượng mưa đạt trung bình dài hạn bất chấp sự hình thành hiện tượng thời tiết El Nino.

Trước đây, Ấn Độ từng ghi nhận lượng mưa thấp hơn trung bình trong phần lớn các năm diễn ra El Nino, thi thoảng dẫn tới hạn hán nghiêm trọng, phá hủy mùa màng và buộc các nhà chức trách hạn chế xuất khẩu một số loại ngũ cốc.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc