0

Giá gạo từ Thái Lan neo ở mức cao nhất trong vòng 4 tháng do hoạt động mua sôi động trên thị trường nội địa, trong khi các nhà giao dịch trên khắp châu Á lo ngại khả năng sản xuất thiệt hại do hình thái thời tiết El Nino trong năm 2023.

Giá gạo Thái 5% tấm tăng từ mức 498 – 500 USD/tấn trước đó lên 500 USD/tấn hồi tuần trước – mức cao nhất kể từ tháng 1/2023. “Giá tăng do nhu cầu nội địa tăng”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay. Giá sẽ neo ở mức cao trong một thời gian do đồng baht mạnh lên, trong khi nguồn cung mới thu hoạch sẽ cần thời gian để xuất hiện trên thị trường, theo một nhà giao dịch khác cho biết thêm sản lượng giảm tại các nước khác do rủi ro thời tiết cũng là yếu tố hỗ trợ giá. Những lo ngại bùng phát về sản xuất nông nghiệp toàn cầu trong bối cảnh hiện tượng El Nino đang mạnh lên, khi nhiệt độ đại dương khu vực trung và đông Thái Bình Dương tăng lên cao hơn bình thường.

Các nhà giao dịch tại Việt Nam cũng cảnh báo tác động tiêu cực lên sản xuất gạo toàn cầu trong năm 2023. Giá gạo Việt 5% tấm chào bán ở mức 485 – 495 USD/tấn hồi tuần trước. “Nguồn cung nội địa ở mức thấp, trong khi nhu cầu ở mức cao”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm “sản xuất gaojt ại các nước khác, bao gồm Myanmar và Pakistan, dự báo giảm trong năm 2023”. Trong khi đó, nông dân ĐBSCL bắt đầu xuống giống cho vụ hè thu.

Hiện tượng El Nino cũng có thể tác động mạnh lên mùa mưa tại nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới là Ấn Độ. Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm giảm từ 376 – 380 USD/tấn xuống còn 374 – 378 USD/tấn, tương đương giá hồi tháng 12/2022, do nhu cầu giảm và đồng rupee giảm giá xuống mức thấp nhất trong 2 tháng. Đồng rupee giảm giá tạo điều kiện cho các nhà giao dịch giảm giá xuất khẩu nhưng nhu cầu vẫn yếu, theo một nhà giao dịch tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Trong khi đó, sản lượng gạo của Bangladesh không bị tác động của cơn bão đã đổ bộ vào Myanmar và Bangladesh, theo Bộ nông nghiệp nước này đưa tin và cho rằng tình hình này giúp nước này giảm gánh nặng giải quyết vấn đề giá ngũ cốc cao.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc