0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 126,9 điểm trong tháng 3/2023, giảm 2,8 điểm (2,1%) so với tháng 2, đánh dấu tháng thứ 12 liên tiếp chỉ số này giảm kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào 1 năm trước, Trong 12 tháng qua kể từ tháng 3/2022, chỉ số này đã giảm tới 32,8 điểm (20,5%). Suy giảm chỉ số FFPI trong tháng 3 chủ yếu xuất phát từ giá ngũ cốc, giá dầu thực vật và giá các sản phẩm từ sữa giảm, trong khi giá đường và giá thịt tăng.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 138,6 điểm trong tháng 3, giảm 8,2 điểm (5,6%) so với tháng 2 và giảm tới 31,6 điểm (5,6%) so với cùng kỳ năm 2022. Sự suy giảm trong tháng 3 phản ánh giá tất cả các loại ngũ cốc trên thị trường quốc tế đều giảm. Giá lúa mỳ trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất, với mức giảm lên tới 7,1%, chủ yếu do nguồn cung toàn cầu dồi dào và cạnh tranh mạnh giữa các nhà xuất khẩu. Gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen, cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu lúa mỳ từ các cảng tại biển Đen, cũng góp phần vào diễn biến giảm giá lúa mỳ. Sản lượng lúa mỳ tại Úc dự báo tăng, cùng với điều kiện sản xuất tại EU được cải thiện, đã thúc đẩy triển vọng nguồn cung lúa mỳ toàn cầu. Cạnh tranh mạnh từ Nga, nơi có nguồn cung lúa mỳ cao cũng là yếu tố góp phần tạo nên thị trường lúa mỳ có giá ngày càng cạnh tranh và duy trì áp lực giảm giá trên các thị trường. Giá ngô thế giới cũng giảm 4,6% trong tháng 3/2023, chủ yếu do áp lực nguồn cung tăng lên theo mùa do thu hoạch đang diễn ra tại Nam Mỹ, đặc biệt là dự báo sản lượng ngô cao kỷ lục tại Brazil và gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá lúa mạch và hạt kê trên thị trường quốc tế giảm lần lượt 6,7% và 5,7%, chủ yếu do hiệu ứng lan tỏa từ thị trường lúa mỳ và thị trường ngô quốc tế yếu đi. Giá gọa trên thị trường quốc tế cũng giảm 3,2% trong tháng 3/2023, chủ yếu do các vụ thu hoạch bội thu đang diễn ra tại các nước xuất khẩu chính, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 131,8 điểm trong tháng 3/2023, giảm 4,1 điểm (3%) so với tháng 2 và thấp hơn tới 47,7% so với cùng kỳ năm 2022. Suy giảm chỉ số giá dầu thực vật đến từ giá dầu đậu tương, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương dồng loạt giảm mạnh hơn mức tăng giá dầu cọ. Sau khi giảm 3 tháng liên tiếp, giá dầu cọ bật tăng trong tháng 3, Bên cạnh giảm sản lượng tại Đông Nam Á do thời tiết bất lợi và lũ lụt tại một số vùng trồng cọ, giá dầu cọ ghi nhận cú hích từ nguồn cung khả dụng xuất khẩu toàn cầu giảm do lệnh hạn chế xuất khẩu tạm thời của Indonesia. Ngược lại, giá dầu đậu tương tiếp tục giảm, chủ yếu do xu hướng giá đậu tương trên thị trường thế giới giảm. Đồng thời, giá hạt cải và giá hạt hướng dương cũng giảm, nguyên nhân là do nguồn cung trên thị trường thế giới dồi dào và nhu cầu nhập khẩu trên thế giới yếu đi.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 130,3 điểm trong tháng 3/2023, giảm 1,1 điểm (0,8%) so với tháng 2 và cao hơn 15,6 điểm (10,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Suy giảm chỉ số này trong tháng 3 chủ yếu do giá phô mai và giá các loại sữa bột giảm, trong khi giá bơ tăng. Giá phô mai giảm trên các thị trường quốc tế bắt nguồn từ sức mua chậm lại tại phần lớn các nước nhập khẩu lớn tại châu Á trong khi nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng, bao gồm tồn kho tại các nước xuất khẩu hàng đầu. Giá sữa bột giảm trong tháng thứ 9 liên tiếp, chủ yếu phản ánh nhu cầu nhập khẩu yếu, đặc biệt là đối với nhu cầu giao hàng ngay, và sản lượng sữa tăng lên theo mùa tại Tây Âu. Ngược lại, giá bơ tăng do nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt là từ các nước Bắc và Đông Nam Á, đối với nguồn cung từ Đại Tây Dương, trong khi sản xuất sữa có xu hướng tụt giảm xuống dưới mức xu hướng.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 113 điểm trong tháng 3/2023, tăng nhẹ 0,9% (tương đương 0,8%) so với tháng 2 nhưng giảm 6,3 điểm (5,35) so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 3/2023, giá thịt bò tăng, chịu tác động bởi giá thịt bò trên thị trường nội địa Mỹ tăng, trong khi nguồn cung gia súc dự báo giảm trong những tháng tới. Giá thịt lợn tăng nhẹ, chủ yếu do giá thịt lợn tăng tại châu Âu do nguồn cung tiếp tục ở mức thấp và nhu cầu trước lễ Phục sinh tăng lên. Ngược lại, giá thịt gia cầm giảm tháng thứ 9 liên tiếp do nhu cầu nhập khẩu thế giới giảm, bất chấp những thách thức về nguồn cung khi các đợt bùng phát cúm gia cầm diễn ra trên diện rộng ở một số nước xuât skhaaru lớn. Giá thịt cừu trung bình cũng giảm, chủ yếu phản ánh một nhịp điều chỉnh sau khi ghi nhận giá ở mức cao trong tháng 2 và nhu cầu trước lễ Phục sinh tăng lên cùng với tác động của biến động tỷ giá.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 127 điểm trong tháng 3/2023, tăng 1,8 điểm (1,5%) so với tháng 2, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 2 liên tiếp và chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2016. Giá đường tăng chủ yếu do lo ngại nguồn cung đường toàn cầu niên vụ 2022/23 giảm, sau khi suy giảm sản xuất dự báo diễn ra tại Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, triển vọng tích cực đối với vụ sản xuất mía đường tại Brazil, đang chuẩn bị thu hoạch, đã kìm hãm đà tăng giá đường thế giới. Suy giảm giá dầu thô quốc tế khuyến khích tăng sử dụng mía đường để sản xuất đường tại Brazil, cộng với đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD, góp phần hạn chế tăng giá đường trên thị trường thế giới.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc