Thủy sản

Các nhà xuất khẩu cá ngừ nhắm tới các thị trường nhỏ hơn

0

Các nhà xuất khẩu cá ngừ nội địa đang nhắm tới các thị trường nhỏ, giàu triển vọng để vượt qua những khó khăn giữa bối cảnh biến động kinh tế khó lường tại các nước nhập khẩu lớn. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy giá trị xuất khẩu cá ngừ giảm 13% trong tháng 2/2023 nhưng không có dấu hiệu cải thiện trong tháng 3. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 160 triệu USD.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá ngừ Việt Nam cao hơn các nhà cung cấp khác tại các thị trường lớn như các nước châu Âu và Mỹ, nhưng giá cá ngừ nguyên liệu tăng đang làm chậm lại luồng đơn hàng từ các nước nhập khẩu, tác động tới xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường này. Ông Nguyễn Hà, chuyên gia VASEP, dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận giảm mạnh xuất khẩu cá ngừ trong những tháng tới. Trong số các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mạc dù tăng trưởng mạnh ghi nhận trên các thị trường Nhật Bản và Mexico trong tháng 2, ở mức lần lượt là 28% và 194%, mức tăng này không đủ bù đắp suy giảm xuất khẩu sang thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn nhất là Canada với mức giảm lên tới 81% ghi nhận trong cùng tháng. Trong bối cảnh này, các nhà xuất khẩu đang tìm kiếm các thị trường nhỏ hơn. Ông Hà cho biết giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường châu Âu trong tháng 2 tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022 lên gần 14 triệu USD và kỳ vọng đạt 33 triệu USD trong quý 1/2023.

Tăng trưởng mạnh cũng ghi nhận tại các thị trường nhỏ, giàu tiềm năng như Hàn Quốc (525%), Anh (182%), Úc (104%), Phần Lan (654%) và Algeria (363%). Tổng thư ký VASEP, ông Trương Đình Hòe, cho biết giữa bối cảnh lạm phát cao, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có giá thấp hơn. Đồng thời, chi phí đầu vào vẫn là một trong những rào cản của ngành cá ngừ. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự lạc quan về xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mà Việt Nam có FTA đã ký. VASEP dự báo nhu cầu thị trường sẽ phục hồi trên diện rộng trong nửa cuối năm 2023, dẫn tới sự phục hồi của ngành cá ngừ nội địa. Việt Nam có trữ lượng cá ngừ cao, khoảng 600.000 tấn, chủ yếu tập trung tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu tôm và cá ngừ của Việt Nam tăng mạnh trong quý 1/2024, giá xuất khẩu cá tra phục hồi trong năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu cá ngừ dự đoán sẽ phục hồi với kim ngạch hàng tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản