Ngũ cốc

Ấn Độ có thể gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ để bảo vệ nguồn cung nội địa

0

Ấn Độ đang cân nhắc gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ khi nước sản xuất lúa mỳ lớn thứ 2 thế giới này tìm cách đổ đầy các kho dự trữ chính phủ và kéo giá lúa mỳ nội địa giảm, theo các nguồn tin chính phủ. Lệnh cấm hiện tại dự kiến được rà soát vào tháng 4 và các nhà chức trách hàng đầu từ các bộ thực phẩm, nông nghiệp và thương mại có thể đưa ra quyết định gia hạn chính sách này vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, theo các nguồn tin từ chính phủ cho biết thêm họ không cho rằng xuất khẩu lúa mỳ sẽ được nối lại cho tới giữa năm 2024.

Xuất khẩu lúa mỳ tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine khiến giá lúa mỳ nội địa Ấn Độ tăng và dẫn tới chính phủ nước này cấp xuất khẩu vào tháng 5 vừa qua, nhưng không thể kìm chế giá lúa mỳ nộ địa do nhiệt độ tăng vọt làm giảm sản lượng lúa mỳ của nước này trong năm 2022. Mặc dù vụ sản xuất mới có vẻ có triển vọng tích cực, thời tiết ấm hơn thông thường vào tháng 3, khi nông dân bắt đầu thu hoạch, có thể gây bất lợi. “Chính phủ cần đảm bảo mục tiêu thu mua trong năm 2023”, theo một nhà chức trách cho hay.

Giá thực phẩm tăng khiến chính phủ hứng chịu chỉ trích từ các đảng đối lập trước thềm bầu cử diễn ra vào cuối năm 2023. Năm 2022, chính phủ Ấn Độ đã thu mua 18,8 triệu tấn lúa mỳ, giảm 53% so với năm 2021, do giá lúa mỳ trên thị trường mở cao hơn mức giá thu mua mà chính phủ đề ra đối với nông dân. Chính phủ Ấn Độ cũng mua lúa gạo và lúa mỳ từ nông dân ở mức giá do chính phủ đề ra nhằm vận hành chương trình phúc lợi thực phẩm lớn nhất thế giới. “Ưu tiên hiện nay là xây dựng kho dự trữ và giảm nhiệt giá ngũ cốc”, theo một nhà chức trách cho hay. “Trọng tâm hiện nay là mua nhiều nhất có thể từ nông dân trong vụ thu hoạch hiện nay và xây dựng kho dự trữ lúa mỳ”. Dự trữ lúa mỳ tại các nhà kho chính phủ giảm 47,9% xuống còn 17,2 triệu tấn vào ngày 1/1, mức thấp nhất trong cùng thời điểm trong 6 năm qua.

Năm 2023, Ấn Độ kỳ vọng thu hoạch sản lượng lúa mỳ cao kỷ lục 112 triệu tấn. Nhu cầu lúa mỳ nội địa của Ấn Độ ước đạt khoảng 105 triệu tấn và các nhà giao dịch ước tính sản lượng lúa mỳ năm 2022 chỉ đạt khoảng 95 triệu tấn, dẫn tới giá lúa mỳ tăng giá kỷ lục. Tháng 1/2023, giá lúa mỳ nội địa Ấn Độ đạt 32.500 rupees/tấn, tương đương 393,53 USD/tấn, cao hơn tới 21.250 rupees/tấn so với mức giá thu mua của chính phủ.

Theo Reuters

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc