Phân bón

Các nhà sản xuất phân bón tiếp tục bước vào một quý kinh doanh chậm do nhu cầu yếu

0

Các công ty phân bón như Nutrien Ltd, Mosaic Co và CF Industries dự báo sẽ có một quý 4/2022 kinh doanh bết bát do nông dân giảm mua phân bón để bù đắp chi phí năng lượng cao. “Tồn kho ở mức thấp và họ cần tích trữ rở lại nhưng hoạt động mua bán vẫn đang diễn ra rất rất chậm”, theo ông Steve Byrne từ BofA US Chemicals Equity Research.

Bối cảnh

Các công ty phân bón báo cáo doanh thu rất cao vào nửa đầu năm 2022, khi giá phân bón tăng vọt lên mức cao kỷ lục sau khi các lệnh trừng phạt áp dụng lên các nhà sản xuất lớn là Nga và Belarus đã châm ngòi cho tình trạng thiếu hụt phân bón toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc chiến tại Ukraine cũng đẩy giá năng lượng tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất nông nghiệp và buộc nông dân phải giảm chi tiêu cho phân bón.

Nutrien cũng hạ dự báo lãi suất năm 2022 chỉ còn một nửa kể từ quý 2, dự báo nhu cầu giảm đối với phân kali – dinh dưỡng chính cho ngô và các cây trồng khác – tại các thị trường chính là Brazil và Bắc mỹ. “chúng tôi có thể ghi nhận thêm một quý mà tôi sẽ gọi là suy thoái nhu cầu phân kali”, theo Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar. Nutrien, Mosaic và CF Industries đều báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022 thấp hơn kỳ vọng thị trường.

Dù vậy nhu cầu phân bón được dự báo sẽ cải thiện trong năm 2023 do tồn kho ngũ cốc cạn kiệt trên toàn thế giới giữa bối cảnh suy giảm nguồn cung lúa mỳ từ nước xuất khẩu lớn là Ukraine. Nông dân Bắc mỹ thường bắt đầu tăng sử dụng phân bón trong mùa xuân và các nhà phân tích cho rằng nhu cầu sẽ phục hồi khi giá giảm. “Nếu giảm sử dụng phân bón thì nông dân cũng đối mặt với rủi ro năng suất giảm khi giá hàng hóa nông sản đang ở mức cao”, theo ông Byrne. Dự báo nguồn cung toàn cầu vẫn ở mức thấp, Nutrien đã ngừng kế hoạch mở rộng 20% sản xuất phân kali Canada lên mức sản lượng thường niên 18 triệu vào năm 2025.

Theo Reuters

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Các nhà sản xuất phân bón vật lộn với giá giảm và chi phí tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón