Ngũ cốc

Philippines gia hạn chính sách giảm thuế nhập khẩu gạo và thực phẩm khác để chống lạm phát

0

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã phê chuẩn đề xuất của Bộ Kinh tế về gia hạn chính sách giảm thếu nhập khẩu gạo và thực phẩm khác cho tới cuối năm tới để chống lạm phát, theo thông báo từ văn phòng tổng thống cuối tuần qua.

Chính sách giảm thuế được phê duyệt từ năm 2021 kéo dài tới hết năm 2022 nhưng lạm phát tăng lên mức cao kỷ lục trong 14 năm nên chính sách này đã được kéo dài cho tới hết 31/12/2023. Nghĩa là chính sách thuế nhập khẩu gạo sẽ duy trì ở mức 35%, trong khi thuế nhập khẩu ngô và thịt lợn duy trì lần lượt ở mức 5 – 15% và 15 – 25%, theo thông cáo báo chí từ văn phòng tổng thống cho hay.

Mức thuế nhập khẩu than đá, nhiên liệu chính để sản xuất điện, duy trì ở mức 0% cho tới sau năm 2023 nhưng sẽ được rà soát định kì. “Thông qua chính sách này, chúng tôi sẽ tăng cường nguồn cung thực phẩm nội địa, đa dạng hóa nguồn thực phẩm thiết yếu, kìm hãm áp lực lạm phát đến từ các khó khăn về nguồn cung và giá đầu vào sản xuất tăng trên thị trường quốc tế”, theo Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Arsenio Balisacan. Với mức 8% trong tháng 11/2022, lạm phát giá tiêu dùng cao hơn nhiều so với mục tiêu 2 – 4% của ngân hàng trung ương Philippines cho năm 2022 và trong trung hạn.

Lạm phát tăng vọt khiến Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) phải nâng lãi suất 7 lần trong năm 2022 và sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm 2023 để đưa lạm phát về mục tiêu đã đề ra. “Chúng tôi quyết tâm đưa nền kinh tế Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 6 – 7% trong năm 2023”.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc