0

Lần đầu tiên, Nga trở thành nước cung cấp phân bón lớn nhất cho Ấn Độ trong nửa đầu năm tài khóa 2022/23 khi nước này quyết định giảm giá mạnh phân bón bán cho Ấn Độ so với giá trên thị trường thế giới, chiếm thị phần tới hơn 20% nguồn cung phân bón mà Ấn Độ nhập khẩu, theo các nguồn tin chính phủ cho hay.

Trong nửa đầu năm tài khoán 2022/23 bắt đầu từ ngày 1/4, nhập khẩu phân bón của Ấn Độ từ Nga tăng vọt 371% lên mức cao kỷ lục 2,15 triệu tấn, theo một nhà chức trách theo dõi tình hình cho hay. Về giá trị, nhập khẩu phân bón của Ấn Độ trong giai đoạn trên tăng tới 765% lên 1,6 tỷ USD. Trong toàn bộ năm tài khóa trước đó, Ấn Độ nhập khẩu 1,26 triệu tấn phân bón từ Nga. “Ấn Độ đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung phân bón ở mức giá hợp lý sau khi xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine. Nguồn cung từ Nga đúng hẹn và ở mức giá hợp lý, giúp chúng tôi tránh được tình trạng khan hiếm”.

Giá phân bón tăng vọt trên thị trường thế giới từ tháng 3 trở đi sau khi các nước phương Tây áp lệnh trừng phạt lên các lô hàng phân bón từ Nga và Belarus – các nước xuất khẩu chính – trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Tổng cộng, Nga và Belarus chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu potash năm 2021. Nga chiếm khoảng 22% kim ngạch xuất khẩu ammonia toàn cầu, 14% kim ngạch xuất khẩu urea và khoảng 14% xuất khẩu MAP – tất cả các loại phân bón chính. “Đây là bối cảnh win-win cho Ấn Độ và Nga”, theo một nhà chức trách cấp cao phụ trach đàm phán các nguồn cung quốc tế thay mặt những người mua tại Ấn Độ. “Có những thời điểm Ấn Độ được chiết khấu tới hơn 70 USD/tấn so với thị trường thế giới. Nga đã có một khách hàng lớn, đủ lớn để thay thế các đối tác châu Âu”.

Trong tháng 6/2022, Án Độ đã chốt mua DAP từ Nga ới giá 920 – 925 USD/tấn, giá CFR, trong khi các khách hàng châu Á khác đnag phải mua với giá hơn 1.000 USD/tấn. Tăng nguồn cung phân bón từ Nga cũng kéo xuất khẩu phân bón của Trung Quốc sang Ấn Độ xuống 1,78 trieeujt ấn trong nửa đầu năm tài khóa 2022/23. Xuất khẩu từ các nước khác như Jordan, Ai Cập và UAE sang Ấn Độ cũng giảm. Trong năm tài khóa 2021/22, thị phần của Nga trên thị trường nhập khẩu phân bó của Ấn Độ ở mức 6%, trong khi của Trung Quốc lên tới 24%. Thị phần của Nga tăng vọt lên 21% trong năm tài khoán 2022/23, vượt Trung Quốc trở thành nước cung cấp phân bón lớn nhất cho Ấn Độ. Nguồn cung từ Nga không chỉ giúp nông dân Ấn Độ mà còn cho các nước phụ thuộc nhập khẩu khác như Brazil, Argentina, Malaysia và onesiesia, đồng thời hạ giá phân bón trên thị trường thế giới.

Giá phân bón trên thị trường thế giới đã tăng mạnh khiến Ấn Độ cũng phải đa dang hóa nguồn cung: Nga, Trung Quốc, Morocco trong khi hai nước sau có nguồn cung xuất khẩu hạn chế. Tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2022/23 giảm 2,4% so với cùng kỳ năm tài khóa trước, xuống 10,27 triệu tấn, mặc dù giá trị nhập khẩu tăng tới 59% lên 7,4 tỷ USD.

Theo Reuters

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Nhập khẩu phân bón giảm trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón