Cà phê/Ca cao

Cà phê Arabica chuẩn bị tràn vào các nhà kho ICE, gây áp lực lên giá

0

Những đợt hàng cà phê Arabica khối lượng lớn chuẩn bị tràn vào các nhà kho ICE, theo các nhà giao dịch cho hay, gây áp lực lên giá cà phê Arabica trên thị trường quốc tế, vốn đã chạm mức thấp nhất trong 1 năm.

Diễn biến này đã gỡ bỏ thành trì trợ giá cuối cùng trên thị trường cà phê và có thể mang tới cho người tiêu dùng một giai đoạn bớt căng thẳng do giá bán lẻ cà phê cao, trong bối cảnh giá bán lẻ cà phê thường biến động chậm hơn các diễn biến trên các sàn giao dịch hàng hóa toàn cầu. Giá cà phê Arabica ICE trong các hợp đồng tương lai đang gặp áp lực triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu bấp bênh; trong khi đó, sản lượng cà phê tại Brazil dự báo đạt mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, tồn kho cà phê ICE – duy trì quanh khoảng 1 – 5 triệu bao trong 2 thập kỷ qua – nay ở mức thấp nhất trong 23 năm, chỉ khoảng 380.000 bao, phần nào giải tỏa những lo ngại trên và  khiến thị trường dễ biến động.

Khi tồn kho ở mức thấp, các nhà giao dịch mua các hợp đồng tương lai có thể có tác động mạnh hơn lên giá do thị trường có thể không đủ cà phê để đáp ứng nhu cầu của họ nên những người đã bán các hợp đồng tương lai có thể phải mua lại. Dữ liệu sàn giao dịch ICE cho thấy trong khi tồn kho ở mức thấp kỷ lục, hơn 160.000 bao hiện đang nằm chờ được chứng nhận trong các nhà kho để giao hàng khi các hợp đồng tương lai đáo hạn nếu vượt qua các tiêu chí kiểm soát chất lượng. Các nhà giao dịch cho biết ít nhất 100.000 bao đang trên đường tới các nhà kho. “Nếu tồn kho cà phê được chwgns nhận bắt đầu tăng mạnh thì không còn yếu tố đẩy giá tăng trên thị trường. Lượng tồn kho có thể tăng tới hơn 200.000 bao”, theo một nhà giao dịch tại châu Âu cho hay. Cà phê chứng nhận là một động lực lớn đằng sau diễn biến giá cà phê ICE, không như các yếu tố khác, dữ liệu về tồn kho công khai theo ngày và nhiều quỹ lên chiến lược trước để mua khi giá giảm và bán khi giá tăng.

Sản lượng cà phê tại Brazil, chiếm khoảng 40% sản lượng cà phê Arabica toàn cầu, có thể tăng tới 10% trong năm 2023 do thời tiết thuận lợi trong những tháng gần đây, theo các nhà phân tích cho biết. Tình hình này có thể đẩy giá cà phê Brazil đủ điều kiện giao dịch xuống mức hợp lý để giao cà phê cho ICE – thị trường cuối cùng vào thời điểm đó còn dư thừa nguồn cung. Các nhà giao dịch cho biết giá cà phê vật chất cho cà phê chế biến bán ướt giảm trong tháng 9/2022 xuống mức mà các hợp đồng giao hàng trên sàn giao dịch có lợi, nhưng giá chỉ giảm trong thời gian ngắn nên chỉ 250.000 bao đã có trong các kho ngoại quan hoặc trên đường tới kho được chứng nhận trong năm nay.

Trong năm tới, những con số này có thể tăng lên nếu thời tiết thuận lợi ở Brazil vẫn duy trì và nhu cầu vẫn giảm do suy thoái kinh tế. “Nhu cầu rất rất trầm lắng. Không ai muốn mua, các nhà rang xay đứng ngoài thị trường. Bất kể ai có cà phê đều muốn rời khỏi thị trường nên chỉ những nhà giao dịch trên thị trường là còn giao dịch”, theo một nhà giao dịch tại châu Âu cho hay.

Theo Reuters

Admin

Các nhà giao dịch hối hả đưa cà phê từ châu Á tới kho ICE khi tình trạng nghẽn tàu giảm nhiệt

Bài trước

Louis Dreyfus giành lại sở hữu đa số dự trữ cà phê robusta tại ICE châu Âu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao