Ngũ cốc

Ấn Độ cho phép xuất khẩu các lô hàng gạo tấm đã phát hành LC

0

Theo thông báo chính thức từ chính phủ Ấn Độ, nước này sẽ cho phép các lô hàng gạo tấm xuất khẩu với tổng lượng 397.267 tấn đã phát hành tín dụng thư (LCs) trước ngày 8/9 được phép xuất khẩu, do lệnh cấm xuất khẩu đột ngột khiến các lô hàng này không thể giao tới tay khách hàng.

Ngày 8/9, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm do nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này nỗ lực đảm bảo nguồn cung và duy trì giá trên thị trường nội địa sau khi mùa mưa đến muộn, lượng mưa thấp hơn trung bình làm chậm tiến độ canh tác. Động thái gây ngạc nhiên nói trên đã khiến gần 1 triệu tấn gạo đã vận chuyển tới các cảng bị mắc kẹt hoặc đang trong quá trình trung chuyển trước khi chính phủ đưa ra thông báo nói trên.

Sự nhượng bộ cho phép xuất khẩu các lô hàng gạo đã có tín dụng thư sẽ giúp các nhà giao dịch giải quyết vấn đề khi có nhiều lô hàng bị mắc kẹt trong khi khách hàng liên tục thúc giục giao hàng nhanh, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ. Ông cho biết thêm nhiều nước châu Phi thu nhập thấp đang phải mua từ các nguồn khác, tức là phải trả “một mức giá rất cao”. Gạo tấm Ấn Độ rẻ hơn gạo tấm từ các nước khác ít nhất 30%”, ông cho hay. Trung Quốc là nước mua gạo tấm Ấn Độ nhiều nhất – chủ yếu dùng cho sản xuất TACN – với lượng nhập khẩu 1,1 triệu tấn trong năm 2021, trong khi các nước châu Phi như Senegal và Djibouti mua gạo tấm làm thực phẩm.

Ấn Độc chiếm hơn 40% xuất khẩu gạo toàn cầu và cạnh tranh với Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar trên thị trường thế giới.

Theo Reuters

Admin

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài trước

El Nino dự báo tiếp diễn tới mùa xuân 2024 tại Bắc bán cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc