Thực phẩm và Đồ uống

Mưa lớn gây thiệt hại cho nông nghiệp Ấn Độ ngay trước mùa thu hoạch, rủi ro giá thực phẩm tiếp tục tăng

0

Mưa lớn liên tục tại Ấn Độ gây thiệt hại cho các cây trồng vụ hè như lúa gạo, đậu tương, bông, các loại đậu và rau ngay trước khi thu hoạch, có thể kéo lạm phát thực phẩm tăng cao tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, theo các nhà giao dịch và chuyên gia ngành nhận định.

Giá thực phẩm tăng có thể khiến chính phủ Ấn Độ áp thêm các lệnh hạn chế xuất khẩu hàng hóa thực phẩm như gạo, lúa mỳ và đường, và có thể buộc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tiếp tục tăng lãi suất.

“Mưa nhiều trong suốt tuần qua đến nỗi lúa giống đã mọc mầm”, theo Narendra Shukla, một nông dân 36 tuổi tại Barabanki, Uttar Pradesh cho hay. Toàn bộ đồng lúa đáng lẽ có thể thu hoạch nhanh chóng, nay đã đổ rạp nên Shukla đang đợi thời tiết sáng sủa hơn để ông có thể hoàn thành thu hoạch và chuyển sang trồng khoai tây. Bang miền bắc Uttar Pradesh là bang sản xuất lúa gạo lớn thứ 2 tại Ấn Độ, đã nhận lượng mưa cao hơn 5 lần so với lượng mưa thông thường trong cùng thời điểm này của tháng 10. Bang láng giềng Madhya Pradesh, West Bengal, Haryana và Rajasthan cũng ghi nhận lượng mưa rất lớn, gây thiệt hại cho các cây trồng vụ hè. Tình trạng này có thể dẫn tới giảm năng suất, giảm chất lượng nông sản do các cây trồng đều đã sẵn sàng cho thu hoạch và tại một số khu vực thậm chí đang trong giai đoạn sấy nông sản, theo ông Harish Galipelli, giám đốc ILA Commodities India Pvt Ltd, chuyên giao dịch nông sản.

Nông dân Ấn Độ thường trồng nông sản vụ hè trong tháng 6 – 7, ngay khi mùa mưa đến, và bắt đầu thu hoạch từ giữa tháng 9. Nhưng năm 2022, chu kỳ này bị chậm do mùa mưa hồi tháng 6 tới trễ, và nay khi cây trồng sẵn sàng cho thu hoạch thì mưa lớn ập đến các vùng trũng tại miền tây bắc và một số khu vực miền đông của nước này, đồng thời mùa mưa tại khu vực tây nam cũng kết thúc muộn. Các vùng phía bắc và phía đông cũng dự báo ghi nhận mưa lớn trong nửa đầu tuần này, trong khi miền nam Ấn Độ cso thể ghi nhận lượng mưa cao hơn trung bình trong nửa cuối tuần, theo một nhà chức trách cấp tao tại Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ cho hay.

Thiệt hại mùa màng có thể đẩy giá thực phẩm tiếp tục tăng cao, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay. “Chính phủ và Ngân hàng Trung ương vốn đang gặp áp lực kìm chế lạm phát. Điều chỉnh giảm sản lượng nông nghiệp cho thấy khả năng các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ sẽ còn kéo dài”.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc