0

Nhiều nhà sản xuất đồ gỗ cho biết hoạt động xuất khẩu đang yếu đi khi người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu đang thắt chặt chi tiêu. Báo cáo “Những thay đổi tại các thị trường xuất khẩu của ngành gỗ từ góc nhìn doanh nghiệp” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), Hiệp hội Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), Hiệp hội Gỗ và Mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh (Hawa), Hiệp hội Nội thất Bình Dương (BIFA) và Forest Trends về thực trạng thị trường hiện nay.

Biến động nhu cầu và nguồn cung nguyên liệu thô cũng như các sản phẩm gỗ tại các thị trường lớn như Mỹ và EU do tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine dẫn tới lạm phat cao tại nhiều nước. Chi phí sản xuất, vận chuyển và sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ và nhu cầu đối với hàng hóa không thiết yếu đang giảm đi. “Với sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào thị trường thế giới, ngành gỗ đang hứng chịu tác động lớn từ các biến động và suy yếu trên các thị trường xuất khẩu chính, bao gồm Mỹ, EU và Anh”, báo cáo cho hay.

Trong số 52 doanh nghiệp với quy mô khác nhau được lựa chọn khảo sát, 45 doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Mỹ (87%), 24 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh (46%) và 28 doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường khác như Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc (54%). Có tới 45/52 doanh nghiệp trong khảo sát có xuất khẩu các sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ. Doanh thu của các doanh nghiệp này trong năm 2021 chiếm 58% tổng doanh thu của toàn bộ 52 doanh nghiệp.

Thị trường Mỹ được ghi nhận có các thay đổi lớn nhất trong số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. 33 doanh nghiệp ghi nhận doanh thu từ thị trường Mỹ giảm 39,6% trong những tháng đầu năm 2022. Mức giảm dao động từ 8 – 80% tùy doanh nghiệp. Chỉ 10 doanh nghiệp báo cáo doanh thu tăng, với mức tăng trung bình khoảng 11%. Đối với thị trường EU, trong năm 2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường EU của 39 doanh nghiệp chiếm khoảng 33% tổng doanh thu của họ. 24 doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ sang EU ghi nhận doanh thu giảm trong năm 2022 với mức giảm trung bình là 42,2%. Một số doanh nghiệp cho hay họ thấp chỉ mất toàn bộ doanh thu từ thị trường EU. Chỉ 4 doanh nghiệp báo cáo doanh thu tăng, với mức tăng trung bình khoảng 14%.

26/52 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh, với doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 19% tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2021. Trong những tháng đầu năm 2022, 17 doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm, với mức giảm trung bình lên tới 42,8%. Trong số các doanh nghiệp này, có 3 doanh nghiệp hoàn toàn không còn doanh thu xuất khẩu sang thị trường Anh. 80% doanh nghiệp dự báo doanh thu năm 2022 sẽ thấp hơn năm 2021.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ