0

Ấn Độ đã chính thức cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu 20% lên nhiều loại gạo theo thông báo ngày 8/9 khi nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này nỗ lực đảm bảo nguồn cung và kìm hãm giá gạo nội địa sau khi lượng mưa vào mùa mưa năm nay thấp hơn trung bình làm chậm lại hoạt động sản xuất. Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 150 nước, và bất cứ sự sụt giảm nguồn cung xuất khẩu gạo nào từ nước này cũng gây áp lực tăng giá thực phẩm – vốn đã đang trên đà tăng do hạn hán, các đợt nóng và cuộc chiến Nga – Ukraine.

Chính sách thuế mới này có thể không khuyến khích khách hàng đặt hàng gạo từ Ấn Độ và chuyển sang các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan và Việt Nam – vốn đang nỗ lực để tăng xuất khẩu và tăng giá. Chính phủ Ấn Độ đã loại gạo đồ và gạo basmati khỏi chính sách thuế xuất khẩu. Chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 9/9, đồng thời có hiệu lực là chính sách cấm xuất khẩu gạo 100% tấm – vốn là loại gạo mà các nước châu Phi ưa chuộng nhập khẩu làm thực phẩm; trong khi các nước khác chủ yếu sử dụng làm TACN.

Chính sách thuế xuất khẩu sẽ tác động lên gạo trắng và gạo lứt – chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Ấn Độ, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn. “Với chính sách thuế này, xuất khẩu gạo Ấn Độ sẽ trở nên không cạnh tranh trên thị trường thế giới. Khách hàng sẽ chuyển sang gạo Thái Lan và Việt Nam”, ông Rao cho hay. Ấn Độ chiếm hơn 40% tổng xuất khẩu gạo thế giới và cạnh tranh vơis Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar trên thị trường thế giới.

Lượng mưa thấp hơn trung bình tại một số bang sản xuất gạo chính như West Bengal, Bihar và Uttar Pradesh làm dấy lên lo ngại về sản xuất gạo của Ấn Độ. Ấn Độ cũng đã cấm xuất khẩu lúa mỳ và hạn chế xuất khẩu đường trong năm 2022. Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể giảm ít nhất 25% trong những tháng tới do chính sách thuế này, theo ông Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, công ty xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ.

Các nhà xuất khẩu muốn chính phủ có chính sách nới lỏng đối với một số hợp đồng xuất khẩu đã ký, với những tàu đã bốc gạo lên tàu tại các cảng. “Khách hàng không thể trả thêm 20% so với giá đã thỏa thuận và ngay cả người bán cũng không thể chi trả cho khoản thuế này. Chính phủ nên miễn trừ thuế xuất khẩu đối với các hợp đồng đã ký”, ông Agarwal khuyến nghị.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ chạm mức cao kỷ lục 21,5 triệu tấn trong năm 2021, cao hơn tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của 4 nước xuất khẩu lớn tiếp theo trong danh sách là Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ. Ấn Độ là nguồn cung cấp gạo rẻ nhất và bảo vệ các nước châu Phi như Nigeria, Benin và Cameroon khỏi đợt tăng giá phi mã trên thị trường lúa mỳ và ngô, theo một nhà giao dịch tại Mumbai. “Ngoại trừ gạo, giá tất cả các thực phẩm khác đều tăng. Gạo sẽ sớm gia nhập đà tăng này”, ông nhận định. Lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm có thể tác động tiêu cực lên hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc để làm TACN.

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo tấm lớn nhất thế giới, với kim ngạch 1,1 triệu tấn trong năm 2021, trong khi các nước châu Phi như Senegal và Djibouti mua gạo tấm để tiêu dùng làm thực phẩm.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách