Thủy sản

Xuất khẩu tôm đạt đỉnh, giá trị xuất khẩu dự báo tiếp tục tăng trong quý 2

0

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam chạm mức cao kỷ lục 1,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay.

Top 5 nước tiêu dùng tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc, với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dao động từ 15 – 91%. Tăng trưởng ổn định trong xuất khẩu tôm chủ yếu do nhu cầu thị trường mạnh và giá xuất khẩu cao, theo các nhà xuất khẩu Việt Nam. Đáng chú ý, các sản phẩm tôm Việt Nam giành được sự chú ý lớn tại hàng loạt các hội chợ thương mại thủy sản quốc tế, như Seafood Expo North America và Seafood Expo Global tổ chức vào tháng 3 và cuối tháng 4.

Mỹ là nước dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, với giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng tới 47%, đạt 291 triệu USD; trong khi đó, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng vọt 91% trong 4 tháng đầu năm 2022 lên hơn 187 triệu USD, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 4 của Trung Quốc. CÁc chuyên gia cho rằng bất chấp những trở ngại do đại dịch COVID-19 gây ra, chính sách Zero-COVID của Trung Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt giá trị xuất khẩu trong tháng 4 tăng 128% so với cùng kỳ năm 2021 lên 81 triệu USD. Với động lực tăng trưởng này, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo thông tin chi tiết mà VASEP cung cấp, xuất khẩu tôm trong quý 2/2022 dự báo tiếp tục quỹ đạo tăng, đạt xấp xỉ 12% lên 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hàng loạt các yếu tố, như thời tiết bất thường cũng như chi phí đầu vào gồm nhiên liệu và nguyên liệu sản xuất tăng cao, có thể tác động tới nguồn cung tôm nguyên liệu, bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Theo VNS

Admin

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản