0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 159,3 điểm trong tháng 3/2022, tăng 17,9 điểm (12,6%) so với tháng 2/2021, lên mức cao kỷ lục mới kể từ khi chỉ số này bắt đầu được ghi nhận từ năm 1990. Đợt tăng mới nhất này phản ánh mức giá cao kỷ lục đối với các loại dầu thực vật, các loại ngũ cốc và các loại thịt; trong khi các sản phẩm đường và sữa cũng tăng giá mạnh.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 170,1 điểm trong thagns 3/2022, tăng 24,9 điểm (17,1%) so với tháng 2, chạm mức cao kỷ lục kể từ khi chỉ số này được tính toán từ năm 1990. Mức tăng trong tháng này phản ánh giá lúa mỳ và các loại ngũ cốc thô tăng vọt trong thagns này, chủ yếu do gián đoạn xuất khẩu từ Ukraine và ở mức độ nhẹ hơn là gián đoạn nguồn cung từ Nga. Dự báo suy giảm xuất khẩu từ khu vực biển Đen càng làm trầm trọng hơn tình hình nguồn cung lúa mỳ trên thị trường thế giới vốn đã căng thẳng. Những lo ngại về tình hình sản xuất tại Mỹ cũng củng cố động lực tăng giá, trong khi giá lúa mỳ thế giới tăng mạnh trong tháng 3 với mức tăng 19,7%. Sau khi tăng tới 20,4% trong tháng 3, giá ngũ cốc thô trên thị trường quốc tế chạm mức cao kỷ lục, với giá ngô, hạt kê và lúa mạch đều chạm mức cao kỷ lục kể từ khi các chỉ số này được ghi nhận từ năm 1990. Dự báo xuất khẩu ngô Ukraine – một nước xuất khẩu lớn – giảm mạnh, kết hợp với chi phí đầu vào và nhiên liệu leo thang – đẩy giá ngô thế giới tăng 19,1% trong tháng 3/2022 so với tháng trước đó. Giá ngô mạnh lên cũng tác động lên giá các loại ngũ cốc thô khác, với giá hạt kê tăng 17,3%; trong khi bất ổn nguồn cung làm gia tăng áp lực trên thị trường lúa mạch, đẩy giá lúa mạch tăng tới 27,1% so với tháng 2. Đồng thời, các xu hướng trái chiều về chất lượng và nguồn cung chào bán khiến chỉ số giá gạo FAO tháng 3/2022 ít biến động so với tháng 2 và vẫn thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 248,6 điểm trong tháng 3/2022, tăng 46,9 điểm (23,2%) so với tháng 2 và chạm mức cao kỷ lục. Chỉ số này tăng mạnh chủ yếu do giá dầu cọ, hạt hướng dương, đậu tương và hạt cải đồng loạt tăng. Giá dầu hạt hướng dương quốc tế tăng mạnh trong tháng 3, chủ yếu do nguồn cung xuất khẩu giảm giữa bối cảnh xung đột dai dẳng trên khu vực biển Đen. Trong khi đó, giá dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hạt cải cũng tăng mạnh, chủ yếu do nhu cầu trên thị trường thế giới tăng trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung dầu hạt hướng dương. Tuy nhiên, khi giá dầu cọ thế giới tiếp tục bị kéo lên do vấn đề nguồn cung từ các nước sản xuất lớn, giá dầu đậu tương lại tăng do lo ngại về suy giảm nguồn cung xuất khẩu tại Nam Mỹ. Đáng lưu ý, giá dầu thô biến động mạnh và neo ở mức cao cũng là lý do đẩy giá dầu thực vật quốc tế tăng.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 145,2 điểm trong tháng 3, tăng 3,7 điểm (2,6%) so với tháng 2, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 7 liên tiếp và đưa chỉ số này tăng 27,7 điểm (23,6%) so với cùng kỳ năm 2021. Xu hướng tăng giá các sản phẩm sữa kéo dài dai dẳng, chủ yếu do thị trường thế giới không có đủ nguồn cung sữa từ Tây Âu và châu Đại dương để đáp ứng nhu cầu thế giới. Các giá chào bán bột sữa và bơ tăng mạnh, chủ yếu do nhu cầu tăng cho cả giao hàng trong ngắn và dài hạn, đặc biệt từ các thị trường châu Á, và nhu cầu nội địa cao tại Tây Âu. Đồng thời, các thị trường phô mai cũng đang đối mặt với tình trạng nguồn cung thấp do nhu cầu nội khối cao tại Tây Âu, nhưng chỉ số này giảm nhẹ, phản ánh tác động của biến động tỷ giá.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 120 điểm trong tháng 3, tăng 5,5 điểm (4,8%) so với tháng 2, cũng chạm mức cao kỷ lục. Trong tháng 3/2022, giá thịt lợn ghi nhận mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ khi chỉ số này được ghi nhận vào năm 1995, chủ yếu do suy giảm nguồn cung lợn giết mổ tại Tây Âu và tăng mạnh nhu cầu nội địa trong các kỳ nghỉ lễ Phục sinh sắp tới. Giá thịt gia cầm quốc tế cũng tăng, chủ yếu do nguồn cung giảm từ các nước xuất khẩu dẫn đầu sau các dợt bùng phát cúm gia cầm, cùng lúc với nguồn cung thịt gia cầm từ Ukraine bị gián đoạn trong xụt đột. Giá thịt bò cũng tăng do nguồn cung gia súc sẵn sàng giết mổ giảm kéo dài tại một số khu vực sản xuất chính, trong khi nhu cầu thế giới vẫn cao.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 117,9 điểm trong tháng 3, tăng 7,4 điểm (6,7%) so với tháng 2, đảo ngược xu hướng giảm trong 3 tháng trước đó và chạm mức giá cao hưn 20% so với cùng kỳ năm 2021. Giá đường bật tăng trong tháng 3 trên thị trường thế giới chủ yếu do giá dầu thô tăng mạnh nên các nhà giao dịch cho rằng tỷ trọng mía đường dùng để sản xuất ethanol tại Brazil sẽ tăng lên trong vụ sản xuất tới. Giá đường thế giới cũng tăng do đồng real Brazil tăng giá so với đồng USD, có xu hướng kìm hãm đà bán của các nhà sản xuất do biên lợi nhuận tính bằng đồng nội tệ giảm đi. Tuy nhiên, tiến độ thu hoạch tốt và triển vọng sản xuất thuận lợi tại Ấn Độ - một nước sản xuất đường lớn, góp phần kìm hãm đà tăng giá.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc