0

Ukraine, nước sản xuất nông sản lớn trên thế giới, đã cấm xuất khẩu phân bón sau cuộc tấn công từ Nga, theo Bộ Nông nghiệp nước này thông báo.

Ukraine gần đây cũng đã cấm xuất khẩu một số hàng hóa nông sản và cấp giấy phép xuất khẩu cho một số ít hàng hóa xuất khẩu chính – lúa mỳ, ngô và dầu hạt hướng dương. “Hội đồng bộ trưởng đang đưa ra hạn ngạch bằng  0 đối với xuất khẩu phân bón, tức thực tế là cấm xuất khẩu phân bón từ Ukraine”, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp. Mục tiêu là “duy trì cân đối trên thị trường nội địa” và áp dụng cho phân đạm, lân, kali và phân bón tổng hợp. Ukraine thường bắt đầu trồng trọt vụ xuân vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Nông dân cho biết họ sẽ bắt đầu xuống giống tại các khu vực an toàn sớm nhất có thể.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho hay nước này phải trồng trọt nhiều nhất có thể trong vụ xuân năm nay, bất chấp cuộc tấn công từ phía Nga. Liên minh các nhà sản xuất nông nghiệp cho biết trong tuần này, nông dân có thể giảm trồng hạt hướng dương, hạt cải và ngô, thay bằng nhiều loại ngũ cốc - kiều mạch, yến mạch và kê.

Ukraine, nước xuất khẩu dầu hạt hướng dương lớn nhất thế giới, dự báo trước cuộc chiến có thẻ xuất khẩu tới hơn 60 triệu tấn ngũ cốc, bao gồm 33 triệu tấn ngô, 23 triệu tấn lúa mỳ trong niên vụ 2021/22. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết trong niên vụ 2021/22 tính tới ngày 23/2, Ukraine đã xuất khẩu 43 triệu tấn ngũ cốc các loại.

Theo Reuters

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón