0

Tạm ngừng giao dịch tương lại đối với nhiều hàng hóa nông sản chính kéo dài cả năm tại Ấn Độ đang bóp nghẹt việc sử dụng các công cụ quản lý rủi ro như bảo hiểm rủi ro dọc chuỗi cung ứng thực phẩm, châm ngòi cho giảm tồn kho do các hoạt động mua trước giao sau giảm quy mô. Quyết định mới đây của Ấn Độ về tạm ngừng giao dịch tương lai một số hàng hóa như đậu tương, dầu ăn, lúa mỳ, gạo và đậu gà, do chính phủ Ấn Độ muốn giảm nhiệt lạm phát, là một trong những bước đi gay gắt nhất của nước này kể từ khi triển khai giao dịch hàng hóa tương lai vào năm 2003.

Nhưng lệnh cấm tiếp cận các hợp đồng tương lai có thể châm ngòi cho bất ổn trên các thị trường nội địa khi các nhà giao dịch không được phép dùng các công cụ quan trọng để lên kế hoạch cho các quyết định, buộc họ phải giảm tồn kho, hoãn các hợp đồng mua bán dài hạn, và thậm chí hạn chế nhập khẩu. “Thiếu thị trường tương lai, các thị trường có thể không lường trước được các tình trạng dư thừa và thiếu hụt”, theo ông Govindbhai Patel, từ nhà giao dịch dầu ăn GGN Research. “Động thái này thậm chí có thể còn gây ra nhiều bất ổn hơn cho giá cả hàng hóa”. Bộ Tài chính Ấn Độ không phản hồi trước các yêu cầu bình luận.

Lạm phát giá thực phẩm Ấn Độ và giá hàng hóa nông sản chính

Doanh nghiệp của ông Patel, vốn thường mua dầu ăn giao ngay và giao sau 1 tháng, bảo hiểm rủi ro cho biến động đồng nội tệ, nay chỉ có thể đảm bảo nguồn cung cần thiết cho 10 ngày trong bất cứ thời điểm nào, ông cho biết. “Chúng tôi thường thực hiện giao dịch quyền chọn tới 70 – 80% lượng hàng mình có nhưng nay giao dịch quyền chọn không còn nên chúng tôi phải giảm quy mô hoạt động”, theo ông Patel, một nhà giao dịch có thâm niên gần 50 năm cho hay. Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới, để đáp ứng tới 70% nhu cầu của nước này, với lượng nhập khẩu hàng tháng lên tới khoảng 1,3 triệu tấn. Các hợp đồng tương lai rất quan trọng để đảm bảo luồng nhập khẩu liên tục, cho phép người mua và người bán có thể lựa chọn các gói vận chuyển sau khi ký hơp đồng, theo ông Sudhakar Desai, chủ tịch của Indian Vegetable Oil Producers' Association.

Các nhà làm chính sách Ấn Độ ngừng giao dịch hợp đồng tương lai nông sản để kiểm soát lạm phát

“Tất cả các tác nhân trong chuỗi cung ứng đều phải thay đổi cách họ vận hành khi thiếu các công cụ bảo hiểm rủi ro và tham chiếu giá”, ông cho biết thêm. Giá sẽ trở nên cục bộ theo địa phương hơn khi thiếu tham chiếu giá tương lai trên phạm vi toàn quốc, với khả năng giá giảm tại các vùng sản xuất và giá tăng tại các vùng tiêu dùng chính, ông Desai cho hay. Các nhà giao dịch như các quỹ đầu tư và các nhà giao dịch quốc tế có thể chuyển sang thị trường nước ngoài để quản trị rủi ro, theo trưởng ban giao dịch của Proficient, Manoj Dalmia. Nhưng các công cụ này nằm ngoài tầm với của các nhà giao dịch quy mô nhỏ hưn, cần có chính quyền phê duyeẹt để quản lý rủi ro hàng hóa và tiền tệ, theo một nhà môi giới dầu ăn tại Mumbai cho hay.

Khó khăn cho nông dân

Các nhà chế biến thu mua nguyên liệu thô từ nông dân cũng sẽ sớm chịu tác động, do họ cũng hưởng lợi từ bán trước thông qua các hợp đồng tương lai. Ông Manoj Agrawal, giám đốc điều hành của Maharashtra Oil Extractions, cho biết công ty ông không thể chọn giao dịch trước dầu đậu tương trên các sàn giao dịch hàng hóa sau khi thu mua đậu tương từ nông dân.

Trong khi đó, tồn kho giảm tại các kho và các nhà chế biến có thể gây thiệt hại cho nông dân, theo ông Nitin Kalantri, vị giáo sư sinh sống tại Latur thuộc miền tây Maharashtra. Nông dân cso xu hướng làm tràn ngập thị trường bằng nông sản sau thu hoạch nhưng thường tìm kiếm khách hàng trong số các nhà chế biến và các nhà kho muốn tăng dự trữ đủ cho 1 năm. “Nếu tất cả đều giảm quy mô vận hành do tình hình bất ổn thì nông dân sẽ khó tìm người mua và giá sẽ giảm”. Nông dân trồng đậu tương cũng lo ngại không thể sử dụng giá tương lai làm tham chiếu thời gian doanh số giảm.

Việc tiếp cận dễ dàng thông tin giá tương lai trên toàn quốc buộc các nhà giao dịch phải chào giá mua tương đối cho người sản xuất trên cả nước. Nhưng thiếu giá tương lai thì không thể kiểm tra chéo như vậy, theo nông dân Sudhakar Kale, người thu hoạch 2 tấn đậu tương trong tháng 9 nhưng đang giữ trong kho chưa bán do hy vọng giá sẽ tăng. Những nông dân khác, như Ashish Naphade, cho biết giá tương lai cũng là một chỉ báo để nông dân ra quyết định sản xuất.

Các ngân hàng và các thể chế tài chính cho vay dựa trên chứng từ kho cho biết các hợpd đồng tươn glai giúp họ định giá kho và quy mô khoản vay. “Nay chúng tôi cần thận trọng hơn”, theo một nhà chức trách ngành ngân hàng cho hay.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc